รบ.เตรียมเคาะรูปแบบหน่วยงานแก้ไฟใต้ใหม่ศุกร์นี้

รบ.เตรียมเคาะรูปแบบหน่วยงานแก้ไฟใต้ใหม่ศุกร์นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย กล่าวเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาภาคใต้ว่า ส่วนตัวได้กำชับกับนายพระนาย สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัย และ 2 วันที่ผ่านมาก็ได้เชิญผู้ช่วยผบ.ตร.รวมถึงผู้อำนวยการสำนักงานรักษาดินแดนมาหารือถึงมาตรการในการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่รวมถึงชายแดนภาคใต้ ส่วนรูปแบบการแก้ไขปัญหาในอนาคตนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำรูปแบบของศอ.บต.และสำนักงานบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สบ.ชต.) ที่ขณะนี้ได้เสนอร่างกฎหมายเข้าสู่ที่ประชุมสภาแล้ว มาบูรณาการกัน โดยเฉพาะปัญหาเชิงเทคนิค เช่น ข้าราชการของหน่วยงนดังกล่าวจะขึ้นตรงต่อสำนักนายกรัฐมนตรีหรือกระทรวงมหาดไทยตามเดิม ซึ่งในวันที่ 9 มกราคมนี้จะมีการประชุมเพื่อหาข้อสรุป แต่เบื้องต้นคิดว่าเลขาธิการหน่วยงานใหม่จะต้องเป็นข้าราชการซี 10 ระดับรองปลัดกระทรวงมหาดไทยตามเดิม

"หน่วยงานที่ตั้งใหม่จะต้องมีรัฐมนตรีจากกระทรวงที่เกี่ยวข้องและหน่วยงานด้านความมั่นคงมานั่งทำงานอยู่ด้วย และยังอาจจำเป็นต้องคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้อยู่ แต่ยืนยันว่าการแก้ไขปัญหาในอนาคตจะต้องใช้การเมืองนำการทหาร นายถาวรกล่าว

นายถาวร ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีบุกรุกที่ดินสาธารณะเขากระโดง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ของนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินว่า ขณะนี้คดีดังกล่าวหลุดจากมือของพนักงานสอบสวนคือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไปอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่เป็นหน่วยงานอิสระและรัฐบาลไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้

ส่วนการรื้อฟื้นคดีบุกรุกที่ดินธรณีสงฆ์ของสนามกอล์ฟอัลไพน์นั้น รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมที่ดิน เข้าไปตรวจสอบว่าการตรวจสอบคดีดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากไม่ชอบก็สามารถรื้อขึ้นมาสอบได้อีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook