ทส.เตรียมยุบรวมกรมอุทยานฯ - กรมป่าไม้

ทส.เตรียมยุบรวมกรมอุทยานฯ - กรมป่าไม้

ทส.เตรียมยุบรวมกรมอุทยานฯ - กรมป่าไม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เตรียมยุบรวมกรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและความมีเอกภาพ

รายงานข่าวจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างส่วนราชการ ทส. ซึ่งมี นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ประธานที่ประชุม มีมติเห็นชอบในหลักการยุบรวมกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้ากับกรมป่าไม้ เหลือเพียงกรมเดียว

นายชลธิศ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า การยุบรวม 2 กรมครั้งนี้ถือว่ามีความคืบหน้ามากที่สุด และน่าจะเห็นเป็นรูปธรรม เนื่องจากส่วนใหญ่เห็นว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงาน และความมีเอกภาพในหลายประเด็นที่ยังคงเกิดปัญหาระหว่าง 2 หน่วยงานอยู่ เช่น การอนุญาตการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ลุ่มน้ำ 1 และ 2 ซึ่งยังต้องขอความเห็นข้ามกรมอยู่ นอกจากนี้ การเข้าดูแลพื้นที่ยังมีช่องว่างทำงานได้ไม่ครบ 100% จนเกิดปัญหาการทำงานในพื้นที่

รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า การยุบรวมจะไม่กระทบกับอัตรากำลังอย่างแน่นอน เพราะตามโครงสร้างก็จะยังคงตำแหน่งอธิบดีไว้ 1 ตำแหน่ง ส่วนรองอธิบดีทั้ง 6 คน ก็จะยังอยู่ในโครงสร้างกรมป่าไม้ใหม่ สำหรับข้าราชการทั้งสองกรมที่มีอยู่ประมาณ 6,000 ตำแหน่ง จะยังคงอยู่ในระบบเหมือนเดิม โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ทส.จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบ ก่อนจะนำเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการ่างเป็น พ.ร.บ. ก่อนเสนอเข้าสู่สภาต่อไป โดยคาดว่าจะสามารถบรรจุเป็นวาระเข้าพิจารณาในสภานิติบัญญัติได้ในสมัยหน้า

ด้าน นายสุวิทย์ รัตนมณี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ทุกฝ่ายค่อนข้างเห็นพ้องตรงกันกับการยุบรวมครั้งนี้ เพราะอยากเห็นการทำงานที่เป็นระบบขึ้น ไม่ซ้ำซ้อนเหมือนแต่ก่อน และเชื่อว่าคงไม่มีใครติดยึดกับตำแหน่ง หากต้องเหลืออธิบดีกรมแค่คนเดียว รวมทั้งจะไม่เป็นปัญหาที่จะชื่อกรมป่าไม้ เพราะเดิมก็แยกออกมาจากกรมป่าไม้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแบ่งส่วนราชการในกรมป่าไม้ (ใหม่) นั้น คาดว่าจะจัดแบ่งเป็นส่วนกลาง ประกอบด้วย 1.สำนักงานเลขานุการกรม 2.กองคลัง 3.สำนักการอนุญาต 4.สำนักจัดการที่ดินและวิศวกรรมป่าไม้ 5.สำนักสนองพระราชดำริ 6.สำนักนโยบายและแผนงาน 7.สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ 8.สำนักทรัพยากรบุคคล 9.สำนักกฎหมาย 10.สำนักจัดการป่าชุมชน 11.สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า 12.สำนักความร่วมมือระหว่างประเทศ 13.สำนักอนุรักษ์ต้นน้ำ 14.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า 15.สำนักอุทยานแห่งชาติ 16.สำนักส่งเสริมและฟื้นฟูการปลูกป่า 17.สำนักคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ 18.สถาบันวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ 19.สำนักป่าไม้เขต 29 สำนัก และส่วนภูมิภาค 1.สำนักงานป่าไม้จังหวัด 75 จังหวัด 2.สำนักงานป่าไม้อำเภอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook