ไอเอ็มเอฟยกเลิกหนี้ของเฮติและให้เงินกู้งวดใหม่

ไอเอ็มเอฟยกเลิกหนี้ของเฮติและให้เงินกู้งวดใหม่

ไอเอ็มเอฟยกเลิกหนี้ของเฮติและให้เงินกู้งวดใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศสมาชิกกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ยกเลิกหนี้ 268 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (8,844 ล้านบาท) ให้แก่เฮติ และได้อนุมัติเงินกู้งวดใหม่ 60 ล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมฐานะทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเฮติ

ไอเอ็มเอฟออกแถลงการณ์ระบุว่า ทั้งสองมาตรการจะช่วยการฟื้นฟูบูรณะเฮติจากสภาพความเสียหายเพราะแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากทำให้กรุงปอร์โตแปรงซ์เสียหายอย่างหนักแล้ว ยังทำให้ประชาชนอีกราว 1.5 ล้านคนไร้ที่อยู่อาศัย

เงินกู้ 60 ล้านดอลลาร์เป็นเงินกู้ระยะ 3 ปี คิดดอกเบี้ย 0 % จนถึงสิ้นปี 2554 ไอเอ็มเอฟไม่ได้มีจุดประสงค์จะให้เฮติกลับสู่วงจรการเป็นหนี้ แต่ต้องการช่วยธนาคารกลางของเฮติสามารถบริหารจัดการความผันผวนทางการเงินที่เกิดมาจากความช่วยเหลือจากต่างประเทศที่หลั่งไหลเข้าสู่เฮติ

ไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า การฟื้นฟูเฮติหลังแผ่นดินไหวยังคงอยู่ในสภาพเปราะบาง การเติบโตของเศรษฐกิจเฮติเกิดมาจากประเทศผู้บริจาคให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูบูรณะเป็นส่วนใหญ่ คาดว่าเศรษฐกิจเฮติจะเติบโตร้อยละ 9 ในปีงบประมาณหน้า และจะชะลอตัวลงมาเหลือเติบโต 6 % ในปี 2558 เพราะการฟื้นฟูบูรณะได้สิ้นสุดลง

นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ เรียกร้องประเทศผู้บริจาคให้ความช่วยเหลือเฮติตามที่ให้สัญญาไว้ เพื่อการบูรณะฟื้นฟูประเทศจะเป็นไปด้วยความรวดเร็วและบรรเทาความตึงเครียดในสังคม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook