ดีเอสไอ แถลงเพชรอยู่ครบส่งฟ้อง26แดงพรุ่งนี้

ดีเอสไอ แถลงเพชรอยู่ครบส่งฟ้อง26แดงพรุ่งนี้

ดีเอสไอ แถลงเพชรอยู่ครบส่งฟ้อง26แดงพรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธาริต แถลงสรุปสำนวนคดีก่อการร้าย 26 คน ส่งให้อัยการฝ่ายคดีพิเศษ เวลา 10.00 น. พรุ่งนี้ โดยให้เหตุผลหากครบ ฝากขัง 84 วัน เกรงจะหลบหนี

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แถลงสรุปสำนวนคดีก่อการร้าย มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหารวม 26 คน ซึ่งมีทั้งผู้ต้องหาที่ถูกฝากขัง และถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ ผู้ต้องหาที่หลบหนี และผู้ต้องหาที่อยู่ต่างประเทศ โดยจะนำสำนวนคดีส่งให้อัยการ ฝ่ายคดีพิเศษ พิจารณาสั่งคดี ในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น. พร้อมย้ำไม่ได้รีบร้อนในการสั่งฟ้อง แต่เพื่อให้อัยการได้มีเวลาในการพิจารณาสั่งคดี ให้ทันก่อนครบกำหนดฝากขัง 84 วัน เพราะหากสั่งฟ้อง หรือ สั่งคดีไม่ทัน จะต้องปล่อยตัวผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมด อาจทำให้เกิดการหลบหนีได้ อธิบดี ดีเอสไอ ยังได้กล่าวอีกว่า ผู้ต้องหาทั้ง 26 คน ดังกล่าว เป็นเพียงผู้ต้องหาในนัดแรกเท่านั้น

ทั้งนี้ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ พร้อมด้วย นายฐติพล ไพศาลมั่นคง เจ้าของร้านเพชรสยามเซ็นเตอร์ จิวเวลรี่ ย่านราชประสงค์ ร่วมแถลงยืนยัน กรณีเพชรของกลางที่ยึดคืนได้ ภายในวัดปทุมวนารามฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการออกมา ระบุว่าสูญหาย ว่า จากการตรวจนับโดยมี พ.อ.เฟื่องวิทย์ อนิรุธเทวา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน พบว่า มีความคาดเคลื่อนจากการตรวจสอบนับซับซ้อน เพชรของกลางทั้งหมด อยู่ครบถ้วน และได้ส่งมอบคืนให้กับเจ้าของร้านเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเจ้าของร้านเพชรยังได้นำเพชรของกลาง ทั้ง ต่างหู แหวน และสร้อยคอ มาแสดงยืนยันต่อสื่อมวลชน พร้อมยืนยันว่ามีมูลค่ากว่าแสนบาทเท่านั้น ไม่ใช่ 5,000,000 บาท อย่างที่มีการเสนอข่าวก่อนหน้านี้

ส่วนกรณีชี้แจงธุรกรรมทางการเงินต้องสงสัย 83 รายชื่อ อธิบดี ดีเอสไอ กล่าวว่า จะรวบรวมพร้อมแยกประเภทสี ทั้ง 3 กลุ่ม ทั้ง สีขาว สีเทา และ สีดำ ส่งให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ภายในวันที่ 9 ส.ค. นี้ ซึ่งจะมีการส่งให้ครบถ้วนทั้งหมดในคราวเดียว

ด้านนางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ ภรรยาของ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสืบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มอบอำนาจให้ นายธนากร แหวกวารี ทนายความ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่น โดยการโฆษณา จากกรณีที่นายจตุพรกล่าวหา นางวรรษมล ว่า ในขณะที่รับราชการที่กรมสรรพากรได้เรียกรับเงินคืนคดีภาษีอากรย้อนหลัง จากนักธุรกิจเป็นเงินจำนวน 150,000 บาท ซึ่งคำให้สัมภาษณ์ดังกล่าว ของนายจตุพร ได้ลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์มติชน และหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ โดยนายธนากร กล่าวยอมรับว่า มีการโอนเงินกันจริง แต่เงินจำนวนดังกล่าว เป็นค่าบริการอย่างหนึ่ง และไม่ขอเปิดเผยในตอนนี้ ซึ่งในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ได้มีการเตรียมพยานไว้จำนวน 2-3 ปาก และจะมีนางวรรษมล ขึ้นเป็นพยานเบิกความปากแรกด้วย พร้อมกันนี้ นายธนากรกล่าวยืนยันว่า ไม่หนักใจที่นายจตุพร จะฟ้องกลับ พร้อมต่อสู้กันด้วยพยานหลักฐาน ซึ่งส่วนมาก เพื่อจะเป็นพยานเอกสาร อย่างไรก็ตาม ศาลได้นัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 6 ก.ย. นี้ เวลา 13.30 น.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook