เจาะไม่เจาะ น้ำมันรอบเกาะสมุย

เจาะไม่เจาะ น้ำมันรอบเกาะสมุย

เจาะไม่เจาะ น้ำมันรอบเกาะสมุย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขุดน้ำมันรอบเกาะสมุย เครือข่ายรักษ์อ่าวไทยย้ำจุดยืนค้านหลังชนฝา ภาครัฐยันยกเลิกสัมปทานไม่ได้ แต่เริ่มส่อเค้า 'นิวคอสตอล' ถูกยกเลิก

ความคืบหน้ากรณีปัญหาการคัดค้านการขุดเจาะน้ำมันใกล้เกาะสมุย เกาะพะงันและเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ล่าสุด 'เครือข่ายรักษ์อ่าวไทย' จากเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า และบางพื้นที่ของ จ.นครศรีธรรมราช ล่าสุดรายงานข่าวว่า ทางเครื่อข่ายฯ เตรียมขึ้นเวทีย้ำจุดยืนในการคัดค้านการขุดเจาะสำรวจ และผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทยอีกครั้ง ในวันที่ 6 ส.ค.นี้หลังจากวันนี้ (5 ส.ค.) คือ วันครบกำหนดเวลา 15 วัน ที่ต้องได้รับคำตอบของผลการทวนทวนเรื่องการยกเลิกแปลงสัมปทานขุดเจาะน้ำมัน จากนายกรัฐมนตรีและ/หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศบาลเมืองเกาะสมุย และ ประธานเครือข่ายฯ กล่าวว่า จากการหารือร่วมกันของประชาคมในเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า และบางพื้นที่ใน จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีทั้งองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ชาวบ้าน ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเทียว และเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อมล่าสุด ยังคงยืนยันตามข้อเรียกร้องเดิมว่า ต้องยกเลิกแปลงสัมปทานในพื้นที่ดังกล่าวทั้ง 4 แปลง ที่ได้ขออนุญาตขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมก่อนปี 2553 และ แปลงสัมปทานที่ขออนุญาตขุดเจาะสำรวจใหม่ในปีนี้ โดยจะล่ารายชื่อให้ได้มากที่สุด เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง โดยมีสมาคมต่อต้านโลกร้อนร่วมฟ้องด้วย

ขณะที่ นายคุรุจิต นาครทรรพ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน ได้ออกมายืนยันก่อนหน้านี้ว่า ไม่สามารถยกเลิกแปลงสัมปทานขุดเจาะสำรวจของบริษัทเอกชนตามข้อเรียกร้องของชาวบ้านและผู้ประกอบการได้ เพราะบริษัทเอกชนทุกรายได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายปิโตรเลียมและกฎหมายสิ่งแวดล้อมทุกประการ
"ในเมื่อบริษัทเอกชนอยู่ระหว่างการจัดทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และยังไม่ได้ทำผิดอะไร จะไปยกเลิกสัมปทานไม่ได้ ทั้งแปลงสัมปทานใหม่และรายเก่าด้วย" อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวและว่า

ล่าสุดได้แจ้งให้ผู้บริหารของบริษัท นิวคอสตอล (ประเทศไทย) จำกัด จากประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานขุดเจาะปิโตรเลียมในอ่าวไทยซึ่งมีระยะทางห่างจาก เกาะสมุย 42 กม.ให้กลับไปศึกษารายละเอียดใหม่ และรายงานมาที่กรมฯเร็วที่สุด ว่าเหตุใดทางบริษัทฯจึงมั่นใจว่าจะพบน้ำมันในบริเวณนี้

อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวอีกว่า บริษัท นิวคอสตอลฯ มีระยะเวลาอีก 5 เดือนที่จะต้องเริ่มขุดเจาะในหลุมแรก ตามสัญญาสัมปทานที่กำหนดไว้จะสิ้นสุดในสิ้นเดือน ธ.ค.53หากยังไม่สามารถเริ่มขุดเจาะได้ตามระเบียบก็มีโอกาสที่จะถูกเพิกถอนสัมปทาน รวมทั้งมีค่าปรับตามที่มีการระบุไว้ในสัญญา

ปัจจุบันการขุดเจาะน้ำมันในบริเวณรอบเกาะสมุยเหลือเพียงบริษัทนิวคอสตอลฯ แห่งเดียวที่ยังไม่มีการสำรวจและขุดเจาะ หลังได้รับอนุญาตใหม่ในปี 2553 แต่อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ในขณะที่ก่อนหน้านี้ได้มี บริษัท เชฟรอน ปิโตรเลียม ประเทศไทย จำกัด และบริษัท เพิร์ล ออย (อมตะ) จำกัด ได้ขุดเจาะไปแล้วและไม่พบว่ามีแหล่งปิโตรเลียม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook