เผยพบผู้ป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่แนวโน้มเพิ่มขึ้นเตือน 7 กลุ่มเสี่ยงรับวัคซีน

เผยพบผู้ป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่แนวโน้มเพิ่มขึ้นเตือน 7 กลุ่มเสี่ยงรับวัคซีน

เผยพบผู้ป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่แนวโน้มเพิ่มขึ้นเตือน 7 กลุ่มเสี่ยงรับวัคซีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมช.สาธารณสุข เผยขณะนี้เป็นช่วงการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นบางพื้นที่ร้อยละ 5-10 ของผู้ที่มารักษาที่แผนกผู้ป่วยนอก แนะคนที่เป็นไข้หวัดหยุดอยู่บ้าน 7 วัน งดการร่วมกิจกรรมกับคนหมู่มาก เตือน 7 กลุ่มเสี่ยงเร่งรับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

จากกรณีพบคณะผู้บริหารสถานศึกษาจาก จ.อำนาจเจริญ ที่เข้ารับการอบรมที่โรงแรมใน จ.อุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม - 8 สิงหาคม 2553 มีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่ระหว่างอบรม ผลการสุ่มตรวจของทีมแพทย์จาก รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จำนวน 10 คน พบว่าป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 ทั้ง 10 คน ตามที่เป็นข่าวนั้น นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ทีมแพทย์โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคจังหวัดอุบลราชธานี ได้ร่วมสอบสวนควบคุมโรค โดยตรวจคัดกรองผู้เข้าประชุมทั้งหมด 222 คน

ผลการตรวจพบผู้ที่มีอาการป่วยคือมีไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัว เจ็บคอ จำนวน 73 คน อาการไม่รุนแรง และได้รับยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์กินเป็นเวลา 5 วัน โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำในการดูแลตนเอง ให้พักผ่อนที่บ้านจนกว่าจะหายอย่างน้อย 7 วัน จึงกลับไปทำงาน พร้อมทั้งแจกเจลล้างมือ หน้ากากอนามัยไปใช้ระหว่างป่วย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่คนในบ้าน และคนใกล้ชิด รวมทั้งแนะนำผู้ประกอบการโรงแรมที่คณะผู้เข้าประชุมพักและประชุมให้ทำความสะอาดห้องพัก ห้องประชุม ห้องอาหาร ห้องน้ำ ราวบันได ลูกบิดประตู และจุดอื่นๆ ที่ผู้เข้าประชุมสัมผัสแล้ว

นางพรรณสิริ กล่าวว่า ผลการสอบสวนโรคพบว่าต้นเหตุการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ครั้งนี้ มาจากผู้เข้าร่วมประชุม 1 คน ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่และเข้าร่วมประชุม จึงทำให้เกิดการระบาดเป็นกลุ่มใหญ่อย่างรวดเร็วในกลุ่มผู้เข้าประชุม ประกอบกับอยู่ในช่วงการระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ซึ่งทำให้มีผู้ป่วยโรคนี้สูงเป็นประจำทุกปี จึงขอย้ำเตือนประชาชนทุกคนที่เป็นไข้และมีอาการคล้ายไข้หวัดทุกชนิด ขอให้หยุดพักอยู่ที่บ้านประมาณ 7 วันหรือจนกว่าจะหายดี หากไม่สามารถทำได้ ให้ใช้หน้ากากอนามัยตลอดเวลาและล้างมือด้วยสบู่บ่อยๆ ไม่เข้าใกล้คนหมู่มาก เพื่อป้องกันไม่ให้โรคแพร่ระบาดไปสู่ผู้อื่น โดยเฉพาะสถานที่ที่มีเครื่องปรับอากาศต้องระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากอากาศถ่ายเทไม่ดี

ขอให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม ได้แก่ 1.หญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์มากกว่า 7 เดือนขึ้นไป 2.คนอ้วนน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัมขึ้นไป 3.ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ 4.บุคคลอายุ 6 เดือนขึ้นไปที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ได้แก่โรคปอดอุดกั้น หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งอยู่ระหว่างได้รับเคมีบำบัด เบาหวาน ธาลัสซีเมีย ผู้ป่วยภูมิคุ้มกันผิดปกติ 5.ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป 6.เด็กอายุ 6 เดือน-2 ปี 7.บุคลากรสาธารณสุขและผู้มีหน้าที่กำจัดซากสัตว์ปีก ไปรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ฟรี ซึ่งป้องกันได้ทั้งไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลและไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่อยู่ใกล้บ้าน

นพ.นพพร ชื่นกลิ่น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคไข้หวัดพบมากในช่วงฤดูฝนและต้นฤดูหนาว ผลการเฝ้าระวังทั่วประเทศพบว่า ผู้ป่วยไข้หวัดตามฤดูกาลมีแนวโน้มสูงขึ้น บางพื้นที่พบผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ประมาณร้อยละ 5 ของผู้ป่วยนอก ในขณะที่บางพื้นที่พบผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ประมาณร้อยละ 10 ซึ่งถือเป็นสัญญาณเตือนที่ต้องดำเนินการเฝ้าระวังและควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในลักษณะเป็นกลุ่มๆ ยังมีไม่มากนัก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกแต่ย้ำให้ระมัดระวังตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook