เทพเทือกพร้อมสอบแม้วจ้างล็อบบี้ยิสต์ยังหวังเจรจา

เทพเทือกพร้อมสอบแม้วจ้างล็อบบี้ยิสต์ยังหวังเจรจา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ถึงการเข้าไปตรวจสอบกรณีพรรคประชาธิปัตย์เปิดเผยข้อมูลการว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศไทย ว่า คิดว่าอะไรก็ตาม ที่เป็นเรื่องเสียหายกับประเทศไทย เราต้องหาทางแก้ไข กรณีดังกล่าว ถ้าเราสามารถพูดจาทำความเข้าใจกันได้ ก็ต้องทำ นี่เป็นเหตุผลหนึ่ง ที่ตนตั้งใจว่า จะหาทางพบกับพ.ต.ท.ทักษิณ และคิดว่า จะพูดคุยกัน ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณให้โอกาส

เมื่อถามว่า ที่ยังไม่สามารถติดต่อได้ถึงตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ยังติดอุปสรรคอะไร นายสุเทพกล่าวว่า มันเร็วเกินไป คือวันนี้ทุกอย่างที่เราทำเรากราบเรียนกับประชาชนผ่านสื่อ สื่อก็ติดตามทุกวัน จึงทำไม่ทัน ต้องแข่งกับเวลา

"แต่ผมทำอย่างนี้ คือผมติดต่อผ่านคนที่ผมเชื่อมั่นว่าเขา สามารถไปบอกกับพ.ต.ท.ทักษิณได้ว่าผมมีความตั้งใจที่จะไปปรึกษาหารือพูดคุยด้วย ซึ่งเขาก็ต้องไปพบพ.ต.ท.ทักษิณเพื่อพูดคุย และถ้าพ.ต.ท.ทักษิณเห็นสมควรว่าจะต้องพบกัน ก็ต้องมีการนัดหมายนายสุเทพกล่าว

เมื่อถามว่า มั่นใจได้อย่างไรว่า ถ้าได้พบพ.ต.ท.ทักษิณแล้วทุกอย่างจะคลี่คลาย กังวลว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะเสนอเงื่อนไขอะไรเพิ่มหรือไม่ นายสุเทพกล่าว ว่า เราคงไม่มีเงื่อนไขอะไรในขณะนี้ ตนเชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณก็เป็นอดีตนายกฯ ย่อมเข้าใจเรื่องผลประโยชน์ชาติประชาชนเป็น่างดี และเชื่อว่าความที่เป็นนักการเมือง เป็นนายกฯ ต้องมีใจที่คิดเห็นแก่เรื่องส่วนรวมอยู่ ดังนั้นถ้าเราพูดคุยกันด้วยเหตุและผลดีๆ น่าจะเข้าใจกันได้ และข้อสำคัญคือตนกับพ.ต.ท.ทักษิณก็เคยพุดคุยกันมา

เมื่อถามว่า กรณีการว่าจ้างบริษัทล๊อบบี้ยีสต์ของพ.ต.ท.ทักษิณ รัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำหน้าที่หรือให้กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงสังคมโลกหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ตนต้องให้ฝ่ายที่มีหน้าที่ดูแล ตนเพียงมีหน้าที่ที่หากไปเจรจาได้ ก็จะไป และก่อนไปตนจะดูว่า นอกจากเรื่องความสงบเรียบร้อยบ้านเมืองที่ตนตั้งใจไปเองแล้ว ยังมีประเด็นอื่นที่สมควรไปพูดกับพ.ต.ท.ทักษิณอีกหรือไม่ ส่วนได้ติดต่อผ่านใครนั้น ไม่ใช่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัวพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ขอไม่เปิดเผย ไม่นั้น คนที่ตนติดต่อจะถูกกดดันแล้วตนจะทำงานยากขึ้น เมื่อถามถึงกระแสข่าวติดต่อผ่านนายพงษ์ศักดิ์ รักพงษ์ไพศาล อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย นายสุเทพกล่าวว่า คนใกล้ชิดพ.ต.ท.ทักษิณมีเยอะแยะ แต่นอกจากการไปคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณแล้ว การสร้างความสมานฉันท์ในแนวทางต่างก็จะดำเนินการไปด้วย แม้อาจไม่เร็วเท่าไหร่ แต่จะทำคู่ขนานกันไป

"จะเห็นได้ว่ารัฐบาลจะไม่ทะเลาะโต้แย้งกับใคร เพราะเราพยายามเข้าใจคนเหล่านั้น และพยายามพูดคุยเจรจากัน ที่จริงก่อนที่จะถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ผมก็พยายามพูดคุยเจรจากับบรรดาแกนนำของคนที่ไม่ค่อยเห็นด้วยกับเราในทุกรดับ ก็ทำอยู่ตลอดเวลานายสุเทพกล่าว

เมื่อถามว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาเปิดเผยเรื่องบริษัทล๊อบบี้ยีสต์ เหมือนไปโจมตีพ.ต.ท.ทักษิณก่อน อาจทำให้พ.ต.ท.ทักษิณ ปิดประตูเจรจา นายสุเทพกล่าวว่า จริงๆ ตนเพิ่งรู้เรื่องดังกล่าวพร้อมกับสื่อ รู้จากสื่อ ตนยังไม่ได้ไปตรวจสอบด้วยซ้ำไป ก็ต้องคุยกับคนที่เปิดเผย

เมื่อถามว่า คนยังคาดหวังความเท่าเทียมกันของการบังคับใช้กฎหมาย แม้กับฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ยึดทำเนียบและสนามบิน นายสุเทพกล่าวว่า หลักการที่นายกฯมอบให้ตน คือ ใครที่ทำความผิดก็ว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม ตนไม่มีไปเร่งรัด หรือไปสั่งให้ชะลอ ไม่มีการเข้าไปแทรกแซง จะให้กระบวนการยุติธรรมทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ตั้งแต่ตำรวจ อัยการ ศาล เมื่อถามว่า แต่รู้สึกว่าเมื่อรัฐบาลประชาธิปัตย์เข้ามา การดำเนินการต่างๆเหล่านี้เริ่มเงียบหายไป นายสุเทพกล่าวว่า รัฐบาลเพิ่งแถลงนโยบายไปเมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา จากนั้นก็หยุดปีใหม่ ตนก็เพิ่งมาทำเนียบ ต้องขอเวลาเหมือนกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook