เผย10เหตุการณ์ปี51''คุกคาม''สื่อไทย

เผย10เหตุการณ์ปี51''คุกคาม''สื่อไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้เผยแพร่บทความ รายงานสถานการณ์สื่อมวลชนไทยในรอบปี พ.ศ. 2551 ที่ผ่านมาโดยเนื้อหาระบุว่า ในท่ามกลางภาวะวิกฤติ เกิดความขัดแย้ง ความแตกแยกร้าวลึกอย่างรุนแรงในสังคม เป็นสิ่งที่คนไทยแต่ละคนต่างมีคำถามว่า ประเทศของเราจะคืนสู่ความสงบสุขหรือเราจะยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นได้อย่างไร นักข่าวของสื่อมวลชนทุกแขนงที่ได้ทำหน้าที่รายงานข่าวในสถานการณ์ความขัดแย้งดังกล่าว สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เห็นว่าเป็นหนึ่งปีแห่งการทดสอบความเป็นวิชาชีพสื่ออย่างแท้จริง เราต้องอดทนต่อการถูกดูหมิ่นดูแคลนซึ่งเป็นคำด่าที่ลดทอนความน่าเชื่อถือต่อวิชาชีพสื่ออย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน มีการเรียกร้องให้สื่อเลือกข้างแต่องค์กรวิชาชีพสื่อทุกองค์กรได้ออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว เพราะหากสื่อตัดสินใจเลือกอยู่กับฝ่ายใ่ายหนึ่ง หรือเลือกปฏิเสธที่จะนำเสนอข่าว เสนอข้อเท็จจริงของอีกฝ่ายหนึ่งจะยิ่งทำให้สถานการณ์รุนแรงให้ทวีมากยิ่งขึ้น

เนื้อหาของบทความยังระบุว่า ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา องค์กรสื่อมวลชนถูกคุกคามทั้งโดยตรงและโดยอ้อม เหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองทำให้นักข่าวและช่างภาพของสื่อมวลชนทุกแขนงต้องใช้ความอดทนในการทำหน้าที่ เพื่อให้ได้ข่าวและภาพข่าว เพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายสิทธิเสรีภาพและปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวฯได้รวบรวมสถาน การณ์ที่เกิดขึ้นกับสื่อตลอดทั้งปี ทั้งการคุกคาม วิชาชีพสื่อ คุกคามบุคคลและคุกคามองค์กรสื่อฯ ดังนี้ 1. ฆ่าปิดปาก 2 นักข่าวมติชน 2. วิวาทะรายวันของนายสมัครกับสื่อฯ 3. นายกฯสมัคร เรียกร้องให้สื่อเลือกข้างท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้ง 4. คุกคามสื่อในการทำข่าวการชุมนุมไม่ว่าจะสีไหน 5. แปลงโฉมช่อง 11 เป็น NBT ที่เกิด้นในช่วงที่นายจักรภพ เพ็ญแข เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลกรมประชาสัมพันธ์ 6. ยึด NBT-ปิดล้อม TPBS เชียงใหม่-ยิงถล่ม ASTV ซึ่งทั้ง 3 เหตุการณ์แม้จะต่างกรรม ต่างวาระ และต่างสถานที่ แต่ก็ถือว่าเป็นการคุกคามองค์กรสื่อ 7. โลตัสฟ้อง 100 ล้าน บก.-คอลัมนิสต์ กรุงเทพธุรกิจ 8. ความสูญเสียครั้งใหญ่ของไทยรัฐ กรณีผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐประจำจังหวัดนราธิวาสเสียชีวิตในขณะเข้าไปทำข่าวระเบิดและอุบัติเหตุรถตู้คณะ ผอ.ศูนย์ข่าวภาคใต้ไทยรัฐถังแก๊สระเบิดไฟท่วมย่าง 5 ศพ คลอกสาหัสอีก 5 ราย 9. ถอด รายการ เช่น รายการมุมของเจิมศักดิ์ทางเอฟเอ็ม 105 รายการข่าวหน้า 4 ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที และ 10. นักข่าวทำเนียบรัฐบาลถูกห้ามใส่เสื้อคุกคามสื่อ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook