กับแกล้มการเมือง:งานของล็อบบี้ยิสต์

กับแกล้มการเมือง:งานของล็อบบี้ยิสต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาให้ข้อมูลว่า ในซีกของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ยังคงมีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมีการใช้บริการของบริษัทประชาสัมพันธ์ข้ามชาติ หรือใช้บริการจากล็อบบี้ยิสต์

ล็อบบี้ยิสต์ ถ้าแปลความหมายตรง ๆ จะหมายถึง นายหน้า แต่ถ้าตีความให้ลึกลงไปอีก จะหมายถึง ผู้ที่ทำหน้าที่เจรจาโน้มน้าวให้ผู้มีอำนาจดำเนินการตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ เพื่อให้งานนั้น ๆ สำเร็จตามเป้าหมายที่ต้องการ อาทิ การเจรจากับผู้บริหารในภาครัฐให้อนุมัติโครงการ การเจรจาเพื่อให้มีการอนุมัติการจัดซื้อสินค้าจากบริษัทใดบริษัทหนึ่ง เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ล็อบบี้ยิสต์ ในสหรัฐอเมริกาถือเป็นอาชีพสุจริตอาชีพหนึ่งและถูกกฎหมาย บางสถาบันการศึกษามีการเรียนการสอนทางด้านนี้ โดยผู้ที่จะเข้ามาทำงานด้านนี้ต้องมีการลงทะเบียน บอกชื่อบุคคลชัดเจนว่าเป็นใคร และตัวตนเป็นอย่างไร รวมทั้งเปิดเผยข้อมูลที่ใช้ในการติดต่อใช้บริการ ในสหรัฐอเมริกาใช้ ล็อบบี้ยิสต์ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาในการทำงานที่ติดขัด ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทุกอย่างจะต้องมีใบเสร็จมาแสดง เช่น ค่าเลี้ยงอาหาร ค่าตั๋วโดยสารเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายในการตีกอล์ฟของเป้าหมายในการรับรองดูแล เป็นต้น แต่เป็นที่ทราบกันว่า ล็อบบี้ยิสต์ จะมีวิธีการในทางลับเพื่อให้งานสำเร็จตามวัตถุประสงค์อีกด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook