สุเทพ ชี้ปัญหาประสาทพระวิหารให้ กต.ดำเนินการ

สุเทพ ชี้ปัญหาประสาทพระวิหารให้ กต.ดำเนินการ

สุเทพ ชี้ปัญหาประสาทพระวิหารให้ กต.ดำเนินการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันยังไม่มีบัญชาจากนายกรัฐมนตรี ไปหารือกัมพูชาแก้ปัญหาปราสาทพระวิหาร พร้อมเผยไม่ทราบกำหนดเยือนกัมพูชาของเลขาธิการยูเอ็น เชื่อ กต.ทราบดีว่า ควรทำอะไร

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายบัน คีมูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ มีกำหนดเยือนประเทศกัมพูชา ซึ่งคาดหมายจะมีการหารือเกี่ยวกับปัญหาปราสาทพระวิหาร ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดกำหนดการของเลขาธิการยูเอ็น อย่างไรก็ดี หากมีกรณีที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยทางกระทรวงการต่างประเทศคงทราบดีว่า สมควรจะทำอะไร อย่างไร ตนไม่มีหน้าที่ไปพูดจาก้าวก่ายงานของกระทรวงการต่างประเทศ

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาให้สัมภาษณ์พาดพิงประเทศไทยเกี่ยวกับปัญหา ปราสาทพระวิหาร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้อย่าเอามาเป็นอารมณ์มาก ถึงอย่างไรไทยและกัมพูชาก็เป็นเพื่อนบ้านกัน กัมพูชาจะพูดอะไรก็แล้วแต่ทางกัมพูชา ตราบใดที่ไม่มีอะไรกระทบกระเทือนกับอธิปไตยของไทย หรือชื่อเสียงของไทย ก็ไม่ต้องกังวลอะไรมาก หากมีอะไรมากระทบกับอธิปไตย ชื่อเสียงของประเทศก็เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการ แก้ไข

เมื่อถามว่า มีกำหนดนัดหมายหารือกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มี ที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ คือหากนายกรัฐมนตรีมีบัญชาให้ตนไปพูดคุยกับทางกัมพูชาตนก็จะไป แต่ขณะนี้ยังไม่มีบัญชาอะไรตนจึงไม่มีหน้าที่อะไรที่ต้องไปทำ เมื่อถามว่าได้รับทราบรายงานสถานการณ์ว่าทางกัมพูชารุกล้ำเข้ามาในอาณาเขต ประเทศไทยหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มี ทุกอย่างเป็นปกติเหมือนก่อนที่จะมีเรื่องความพยายามบริหารจัดการปราสาทพระ วิหาร ที่เคยเป็นอย่างไรก็ยังเป็นอย่างนั้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook