แนะ! คนรุ่นใหม่ ใช้สังคมออนไลน์ให้ปลอดภัย

แนะ! คนรุ่นใหม่ ใช้สังคมออนไลน์ให้ปลอดภัย

แนะ! คนรุ่นใหม่ ใช้สังคมออนไลน์ให้ปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(วานนี้) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) จัดสัมนนา 'เทคโนโลยีไอซีทียุคใหม่ ใช้อย่างไร ไม่ละเมิด' ซึ่งมีผู้เข้าร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิด หลายท่านแสดงความคิดคล้ายคลึงกันว่าการเข้าสู่สังคมออนไลน์ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวใด ๆ ทั้งสิ้น เพื่อป้องกันการลักข้อมูลและการตกเป็นเหยื่อของคนร้าย

 
'พ.ต.อ.ศิริพงษ์ ติมุลา' รองผบก.ปราบปรามการกระทำผิดทางเทคโนโลยี บอกว่า การโพสต์ข้อความในเว็บบอร์ดของต่างประเทศมีไว้เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน แต่ประเทศไทยกลับใช้เว็บบอร์ดในการด่ากัน การเข้าสู่สังคมออนไลน์จำต้องระลึกเสมอว่ามีทั้งคนดีและไม่ดี ฉะนั้นข้อมูลที่เป็นส่วนตัวมาก ๆ ไม่ควรนำมาใส่ไว้ ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่าย เบอร์โทรศัพท์ วันเดือนปีเกิด หรือเลขที่บัญชีธนาคาร เคยมีกรณีบุคคลที่เปิดเผยชื่อและเลขที่บัญชีธนาคารปรากฏว่าคนร้ายรวบรวมข้อมูลและโทรไปบอกยังคอลเซ็นเตอร์ธนาคาร อ้างตัวเป็นเจ้าของบัญชี โดยบอกว่าลืมรหัส ซึ่งธนาคารจะต้องสอบถามข้อมูลส่วนตัวคนร้ายจึงตอบได้หมด จึงถอนเงินสดไปได้กว่า 3 แสนบาท

ด้าน 'น.พ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา' ผอ.สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) แนะว่าควรรักษาข้อมูล การใช้อีเมล์ต่าง ๆ อาทิ ฮอทเมล์ ยาฮู เฟซบุ๊ค และ ทวิทเตอร์  ควรตั้งรหัสผ่านให้เข้าถึงยากที่สุดและไม่ควรเปิดเผยกับใครไม่ว่าจะกรณีใดทั้งสิ้น การใช้สังคมออนไลน์ผู้ใช้ต้องศึกษาข้อมูลให้ละเอียด ข้อมูลส่วนตัวถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด โพสต์ข้อมูลใด ๆ ในสังคมออนไลน์ต้องคิดให้รอบคอบ อย่าคิดเพียงว่าเป็นการพูดคุยกับเพื่อน แต่เราอย่าลืมว่าสังคมออนไลน์เป็นที่สาธารณะ เด็ก ๆ ไม่ควรให้ใช้ facebook เพราะความไร้เดียงสาของเด็กอาจเป็นภัยมาสู่เด็กได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook