ป.ป.ช.ส่งฟ้อง เสนาะ คดีทุจริตสนามกอล์ฟอัลไพน์

ป.ป.ช.ส่งฟ้อง เสนาะ คดีทุจริตสนามกอล์ฟอัลไพน์

ป.ป.ช.ส่งฟ้อง เสนาะ คดีทุจริตสนามกอล์ฟอัลไพน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ช. ให้สภาทนายความฟ้อง "เสนาะ เทียนทอง" คดีทุจริตสนามกอล์ฟอัลไพน์ ศาลฎีกาฯ นักการเมือง นัดฟังคำสั่งรับฟ้องหรือไม่ 16 ก.ย. เวลา 10.00 น. ทนายยันคดีไม่ขาดอายุความ ให้ศาลฎีกาฯ วินิจฉัยเป็นบรรทัดฐาน

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง เมื่อเวลา 11.00 น. นายสิทธิโชค ศรีเจริญ ทนายความจากสภาทนายความ รับมอบอำนาจจาก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเสนาะ เทียนทอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจ หรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้ หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น และฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามป.อาญา ม.148 ในคดีทุจริตซื้อขายที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ จ.ปทุมธานี โดยศาลรับคำฟ้องไว้พิจารณาและนัดฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้องหรือไม่วันที่ 16 ก.ย. นี้ เวลา 10.00 น.

ด้านนายสิทธิโชค ศรีเจริญ กล่าวว่า พฤติการณ์ของนายเสนาะ ที่มีคำสั่งไม่อนุญาตให้วัดฯ ได้มาซึ่งที่ดินมรดกของนางเนื่อม ซึ่งบริจาคให้วัดฯ แล้วถือเป็นที่ธรณีสงฆ์ ที่ไม่สามารถนำไปซื้อขายได้เว้นแต่จะมีการออกพระราชกำหนดมารับรอง โดยคดีนี้เมื่อ ป.ป.ช.ไต่สวนแล้วมีความเห็นว่านายเสนาะกระทำผิด ป.อาญา ม.148 ส่วนที่เมื่อ ป.ป.ช. ส่งเรื่องไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาแล้วเห็นว่า คดีขาดอายุความจึงไม่ยื่นฟ้องคดีให้นั้น เป็นเรื่องความเห็นต่างทางกฎหมาย แต่กฎหมายก็เปิดช่องให้ ป.ป.ช. ยื่นฟ้องคดีเองได้ และเมื่อตนได้ตรวจสอบสำนวนศึกษาข้อเท็จจริงแล้วเห็นว่าคดียังไม่ขาดอายุความ จึงนำคดีมายื่นฟ้อง เพื่อให้ศาลฎีกาฯ มีคำวินิจฉัยเองว่าคดีขาดอายุความหรือไม่ หากเรารีบวินิจฉัยอาจเกิดความผิดพลาดได้ ถ้าศาลฎีกาฯ เป็นผู้วินิจฉัยก็จะเป็นบรรทัดฐาน เพราะเป็นผลประโยชน์ของบ้านเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook