กทม. ดันโมโนเรลสายแรก จุฬาฯ-สยาม

กทม. ดันโมโนเรลสายแรก จุฬาฯ-สยาม

กทม. ดันโมโนเรลสายแรก จุฬาฯ-สยาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แก้ปัญหาจราจรด้วยระบบขนส่งมวลชนตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัว ระยะทาง 1.5 ก.ม. 3 สถานี วนในบริเวณสามย่านจุฬาฯ และสยาม  คาดเปิดให้บริการเดือน ธ.ค. 2555

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการแถลงข่าว "โมโนเรลสายแรกของกรุงเทพฯ (จุฬาฯ-สยาม)" พร้อมกับ รศ.ประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ ประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ณ ศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า โดย ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า โมโนเรล สายจุฬาฯ-สยาม เป็นโมโนเรลสายแรกของกรุงเทพฯ และประเทศไทย ภายใต้โครงการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ในการแก้ไขปัญหาจราจรด้วยระบบขนส่งมวลชนตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นโครงการตามแผนงานในการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางระบบรอง เพื่อเชื่อมเข้าสู่ระบบหลัก ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ประกอบด้วย 3 สถานี ได้แก่ สามย่าน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสยาม และยังเชื่อมต่อกับขนส่งมวลชนระบบหลัก คือ รถไฟฟ้าใต้ดินที่สถานีสามย่าน และรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่สถานีสยาม และสนามกีฬาแห่งชาติ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการมอบที่ดินเพื่อสร้างโรงจอดรถและศูนย์ซ่อมบำรุง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้โครงการมีความพร้อมและสามารถดำเนินการได้ อย่างรวดเร็ว

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่าสำหรับแผนการดำเนินการ กทม.จะผลักดันโครงการและออกแบบให้พร้อมเพื่อการก่อสร้างภายในปีหน้า และมีแผนที่จะวางศิลาฤกษ์โครงการในเดือนธันวาคม 2554 เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ และจะเร่งรัดให้สามารถเปิดให้บริการได้ในเดือนธันวาคม 2555

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าโมโนเรลสายจุฬาฯ-สยาม จะช่วยระบายการจราจรและส่งเสริมการใช้รถไฟฟ้าเพื่อลดปริมาณรถยนต์ที่จะเข้า สู่พื้นที่บริเวณสยาม-จุฬาฯ-มาบุญครอง รวมทั้งช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณใกล้เคียงอย่างถนนพระราม 1 ที่ปัจจุบันรถวิ่งได้ด้วยความเร็วเฉลี่ยเพียง 6-8 กิโลเมตร/ชั่วโมง รวมทั้งบรรเทาการจราจรในพื้นที่ต่อเนื่อง เช่น ถนนพระราม 4 และถนนพญาไท โดยคาดว่ารถไฟฟ้าโมโนเรล สายจุฬาฯ-สยาม ระยะทาง 1.5 กิโลเมตรนี้ จะมีจำนวนผู้โดยสาร 5,000 คน-เที่ยว/วัน เมื่อเปิดดำเนินการในเดือนธันวาคม 2555

นอกจากนี้ กทม.ยังมีแผนการดำเนินงานก่อสร้างอีก 2 เส้นทาง ได้แก่ Monorail Grand Square ย่านพระราม 9 โดยบริษัท Grand Canal Land จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บ.กรุงเทพธนาคม และ Light Rail สายบางนา-สุวรรณภูมิ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook