เฉลิมชัย รอคลังสรุปขึ้นค่าแรง 250 บาท

เฉลิมชัย รอคลังสรุปขึ้นค่าแรง 250 บาท

เฉลิมชัย รอคลังสรุปขึ้นค่าแรง 250 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.แรงงาน เผยส่งเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 250 บาท ให้กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว ชี้ตัวเลขยังไม่ชัดเจน รอข้อสรุปจากคลังก่อนเสนอเข้าคณะกรรมการค่าจ้างกลาง

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 250 บาทต่อวัน ตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เคยให้คำมั่นเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า ขณะนี้กระทรวงแรงงานได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำไปที่ กระทรวงการคลังรับไปพิจารณาแล้ว ซึ่งกระทรวงการคลังจะนำไปศึกษาถึงความเป็นไปได้ในแง่ของการเติบโตทาง เศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งความเป็นไปได้ที่จะเข้าไปช่วยผู้ประกอบการในเรื่องการลดหย่อนภาษี ต่าง ๆ ทั้งภาษีรายได้ ภาษีนำเข้าเครื่องจักร หรือภาษีอื่น ๆ เพื่อให้เกิดการสมดุลกัน นอกจากนี้ยังต้องดูผลกระทบในส่วนของภาคการเกษตรด้วยว่าจะสามารถช่วยเหลือภาค การเกษตรอย่างไรบ้าง เนื่องจากถ้าค่าแรงขั้นต่ำขึ้นมันส่งผลกระทบในภาพรวมในแง่ต้นทุนการผลิต เพิ่มขึ้นด้วย

"ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำจะเป็นแบบใด คงต้องรอให้กระทรวงการคลังตอบกลับมาก่อนส่วนที่ท่านนายกฯ บอกว่าจะปรับแบบก้าวกระโดดนั้น ผมก็ตอบไม่ได้ว่าคำว่าก้าวกระโดดมันเป็นกี่บาท แต่เชื่อว่าคงไม่ใช่บาทเดียวแน่นอน" นายเฉลิมชัย กล่าวและว่า ส่วนที่เกรงว่าทางผู้ประกอบการจะไม่เอาด้วยนั้น เรื่องนี้คงต้องรอดูสรุปของทางกระทรวงการคลังออกมาก่อน ขณะที่กระทรวงแรงงานเราก็มีคณะกรรมการค่าจ้างกลางระบบไตรภาคี ที่มีทั้งฝ่ายลูกจ้าง นายจ้าง ราชการ ที่จะต้องหารือกันอีกครั้ง.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook