นาซา เตรียมช่วยหลัง 5 คนงานเหมืองชิลีมีอาการซึมเศร้า

นาซา เตรียมช่วยหลัง 5 คนงานเหมืองชิลีมีอาการซึมเศร้า

นาซา เตรียมช่วยหลัง 5 คนงานเหมืองชิลีมีอาการซึมเศร้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการเรือดำน้ำ พร้อมด้วยคนจากองค์กรนาซา กำลังเดินทางมา เพื่อช่วยคนงานเหมือง 33 คนที่ติดอยู่ใต้ดินนาน 3 สัปดาห์แล้ว

เจ้าหน้าที่กู้ภัยชิลี เตรียมขุดอุโมงค์ที่จะใช้เป็นทางหลบหนีของคนงานเหมือง 33 คนที่ติดอยู่ใต้ดิน ซึ่งภาพล่าสุดจากวิดีโอแสดงให้เห็นว่าพวกเขายังมีขวัญกำลังใจดี แม้ต้องทนอยู่กับอากาศร้อนและเปียกชื้น อีกทั้งต้องรอคอยนานหลายเดือนจึงจะรอดออกไปได้

วิศวกรที่ดูแลการขุดเจาะ กล่าวว่า สว่านไฮดรอลิกขนาดใหญ่รุ่นสตราตา 950 สร้างโดยออสเตรเลีย จะเริ่มการขุดเจาะในวันพรุ่งนี้หรือวันจันทร์ คาดว่าต้องใช้เวลาถึง 4 เดือนจึงจะแล้วเสร็จเพราะความเร็วสูงสุดในการเจาะคือ 20 เมตรต่อวัน และต้องขยายเส้นผ่านศูนย์กลางของอุโมงค์อีกเท่าตัวเพื่อจะให้คนงานสามารถรอด ออกมาได้

ทั้งนี้ คนงานทั้ง 33 คนติดอยู่ใต้ดินมานาน 3 สัปดาห์แล้วตั้งแต่เกิดเหตุเหมืองถล่มเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม สถานที่ที่พวกเขาอยู่ลึกลงไปใต้ดินถึง 700 เมตร

ชิลีได้นำเทปบันทึกภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนงานเหมืองที่มีความยาว 45 นาทีออกเผยแพร่ทางโทรทัศน์เมื่อวันพฤหัสบดี คนงานซึ่งยังมีสภาพขวัญกำลังใจดี พวกเขาโบกไม้โบกมือเล่นกับกล้อง และบอกถึงชีวิตประจำวันที่ติดอยู่ใต้ดิน อย่างไรก็ตาม มีความกังวลว่ายิ่งนานวันอาจทำให้เกิดความเครียดเนื่องจากติดอยู่ในพื้นที่แคบเป็นเวลานาน และพบว่ามีคนงาน 5 คนที่ไม่ยอมออกมาปรากฏตัวต่อหน้ากล้อง โดยพวกเขาดูโดดเดี่ยวมาก ทานอาหารได้น้อยลง มีอาการซึมเศร้า ดังนั้นญาติพี่น้องของพวกเขา จึงถูกกระตุ้นจากทางการ ให้เขียนข้อความหรือจดหมายให้บ่อยที่สุด ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามของทางการ ที่จะกระตุ้นให้พวกเขามีชีวิตชีวายิ่งขึ้น

ทางด้านผู้บัญชาการเรือดำน้ำของกองทัพเรือชิลีและเจ้าหน้าที่ 4 คนจากองค์การนาซาของสหรัฐ จะเดินทางมาชิลีในวันอาทิตย์หรือวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เพื่อถ่ายทอดความเชี่ยวชาญการอยู่ในที่แคบในอวกาศ และเรือดำน้ำด้วยหวังว่าจะสามารถทำให้คนงานรู้สึกผ่อนคลาย

ทางด้านศาลในเมืองที่ตั้งของเหมืองถล่มมีคำตัดสินให้อายัดเงินรายได้ 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐของบริษัทซาน อีสเทิร์น ไมน์นิง เจ้าของเหมืองทองคำและทองแดงแห่งนี้ เพื่อจะนำไปจ่ายชดเชยให้แก่ครอบครัวของคนงานจำนวน 26 ครอบครัว แต่ครอบครัวหนึ่งจะฟ้องศาลเพื่อให้เอาผิดบริษัทเจ้าของเหมืองและผู้ตรวจสอบ ของรัฐบาลในข้อหาละเลย เพราะอนุญาตให้เหมืองเปิดทำการใหม่ในปี 2551 หลังจากที่เคยเกิดอุบัติเหตุกับคนงานทำให้ต้องปิดไปในปี 2550

 

ภาพประกอบ

วงกลมสีส้มล่างสุด คือ จุดที่คนงานเหมืองทั้งหมดติดอยู่ ส่วนเส้นประสีส้มคือช่องที่ถูกเจาะเพื่อใช้เป็นช่องทางในการส่งเสบียงอาหารและความช่วยเหลือ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ นาซา เตรียมช่วยหลัง 5 คนงานเหมืองชิลีมีอาการซึมเศร้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook