พายุลูกใหม่ซัดเหนืออีสาน-มุกดาฯท่วม80ซม.

พายุลูกใหม่ซัดเหนืออีสาน-มุกดาฯท่วม80ซม.

พายุลูกใหม่ซัดเหนืออีสาน-มุกดาฯท่วม80ซม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรเทาสาธารณภัยเชียงราย แจ้งเตือน 18 อำเภอในพื้นที่ ให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน หลังกรมอุตุฯ บอกจะมีพายุลูกใหม่พัดเข้าประเทศไทย

นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้แจ้งเตือนไปยัง 18 อำเภอ ของ จ.เชียงราย ทั้งหมด หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่าจะมีพายุลูกใหม่พัดเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งอาจทำให้ภาคเหนือและอีสาน เกิดฝนตกหนัก ซึ่ง จ.เชียงราย เผชิญกับการเกิดน้ำท่วมมาก่อนหน้านี้แล้ว จึงต้องมีการแจ้งเตือนอีกครั้ง เพราะพื้นที่เสี่ยงภัยที่เกิดน้ำป่าไหลหลาก ไม่ว่าจะเป็นในเขตพื้นที่ อ.พญาเม็งราย อ.เทิง อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่จัน อ.เมืองเชียงราย รวมไปถึง อ.พาน ซึ่งต้องมีการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังได้แจ้งไปยังมิสเตอร์เตือนภัยทุกหมู่บ้าน ให้มีการวัดระดับน้ำ หากเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ จ.มุกดาหาร จากภาวะฝนตกหนักตลอดทั้งคืน จนถึง 15.00 น.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ถนนหลายสายในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหารเกิดน้ำท่วมขังอย่างรุนแรง โดยถนนพิทักษ์พนม เขตบริเวณใกล้ธนาคารกสิกรไทย ซึ่งพื้นที่เป็นแอ่งกระทะ เมื่อน้ำ ไหลมารวมกันจำนวนมาก ทำให้น้ำระบายออกไม่ทัน เส้นทางหน้าสำนักงานเทศบาลเมือง ผ่านสวนสุขภาพ ถึงตลาด เทศบาล 1 ระยะทางยาวประมาณ 300 เมตร บางแห่งสูง 30 - 80 เซนติเมตร รถเล็กผ่านไม่ได้ ส่วนด้านหลังศาลากลาง น้ำท่วมขังสูงประมาณ 80 เซนติเมตร ระยะทางยาวประมาณ 200 เมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้

ด้าน นายสัมฤทธิ์ โภคสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร ได้ประสานให้รองนายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร นำถุงทรายป้องกันน้ำไม่ให้เข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน ตามที่ชุมชนร้องขอ พร้อมกับกระจายกำลังเจ้าหน้าที่ในสังกัดเทศบาลเมืองมุกดาหารทุกเขต ออกช่วยเหลือประชาชนขนย้ายสิ่งของที่ถูกน้ำท่วม พร้อมช่วยกันกรอกถุงทรายบริการประชาชนให้เพียงพอ

ส่วนความคืบหน้า กรณีเกิดภาวะน้ำท่วม ในเขตเทศบาล ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ จนทำให้ราษฎรขนย้ายทรัพย์สินหนีน้ำไม่ทัน กระทั่งได้รับความเสียหายค่อนข้างมาก โดยล่าสุดนอกจากฝนจะหยุดตกแล้ว ระดับน้ำท่วม ยังได้ลดลงจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ทั้งนี้คลองวังโป่ง ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญ ที่ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมครั้งใหญ่นั้น ระดับน้ำยังอยู่ในสภาพเทียบตลิ่ง

ในขณะที่ นายสุชาติ เจริญศรี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบูรณ์ ซึ่งได้เดินทางไปตรวจสอบ และพบว่า ต้นเหตุที่ทำให้กระแสน้ำจากคลองวังโป่ง เอ่อทะลักล้นออกตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรนั้น มาจากคลองวังโป่งระบายน้ำไม่ทัน เพราะรับน้ำที่ไหลบ่าลงจากเขาซับเปิบมาค่อนข้างมาก และลำคลองมีสาขาน้อย นอกจากนี้ ถนนสายชนแดน-วังโป่ง ยังกลายเป็นทำนบ กีดขวางเส้นทางระบายน้ำอีกด้วย นายสุชาติ ยังกล่าว ด้วยว่า สถานการณ์ขณะนี้หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก ก็คงไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook