สธ.เตือนปอดบวมในเด็กหน้าฝนพบป่วย3หมื่น

สธ.เตือนปอดบวมในเด็กหน้าฝนพบป่วย3หมื่น

สธ.เตือนปอดบวมในเด็กหน้าฝนพบป่วย3หมื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.เตือนภัย หน้าฝน ระวังปอดบวมในเด็ก พบป่วยแล้วกว่า 3 หมื่นคน เสียชีวิต 17 คน

ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากสภาพที่มีฝนตกชุกในช่วงนี้ อากาศมีความชื้นสูง จะทำให้ประชาชนป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจได้ง่าย ที่น่าห่วงคือ โรคปอดบวม ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่ง ของโรคติดเชื้อทั้งหมด และมักพบในช่วงฤดูฝน ระหว่างเดือนกรกฎาคม - กันยายน และพบได้ในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ในแต่ละปี มีเด็กเสียชีวิตจากโรคปอดบวมกว่า 2 ล้านคน

สำหรับประเทศไทยจากการเฝ้าระวังโรคในปี 2552 ทั่วประเทศ มีเด็กป่วย 62,852 คน เสียชีวิต 60 คน ในปี 2553 ตั้งแต่เดือนมกราคม- กรกฎาคม พบเด็กป่วยแล้ว 32,925 คน เสียชีวิต 17 คน จึงฝากขอให้ผู้ปกครองระมัดระวังดูแลเด็กลูกหลาน อย่างใกล้ชิด ในช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะเด็ก 4 กลุ่ม คือ เด็กอายุต่ำกว่า 1 ขวบ เด็กที่มีน้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย เด็กขาดสารอาหาร และเด็กที่เป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด

ทางด้าน นายแพทย์มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคปอดบวมเป็นโรคที่มีความรุนแรงสูง สาเหตุเกิดจากการติดเชื้อได้หลายชนิด เช่น แบคทีเรีย และเชื้อไวรัส ซึ่งเกิดจากการติด เชื้อที่ปอดโดยตรง หรือ เกิดตามหลังอาการหวัด ดังนั้น ผู้ปกครอง หากพบว่าเด็กเล็กไม่สบาย จะต้องเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด หากมีไข้สูง ไอมีเสมหะ เบื่ออาหาร ให้รีบพาเด็กไปพบแพทย์ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook