แม่น้ำป่าสักเลยจุดวิกฤตเริ่มท่วมอยุธยา

แม่น้ำป่าสักเลยจุดวิกฤตเริ่มท่วมอยุธยา

แม่น้ำป่าสักเลยจุดวิกฤตเริ่มท่วมอยุธยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขื่อนพระรามเปิดประตูระบายน้ำทุกบาน เนื่องจากแม่น้ำป่าสักสูงเลยจุดวิกฤติ และล้นเอ่อท่วมบางส่วนของพระนครศรีอยุธยาในพื้นที่อำเภอท่าเรือ

นายวิทิต ปิ่นนิกร นายอำเภอท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมนายชโลม โปลิตานนท์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าเรือ พร้อมเจ้าหน้าที่กว่า 30 คน นำกระสอบทรายวางกั้นริมแม่น้ำป่าสัก รวมทั้งเร่งสูบน้ำท่วมผิวการจราจรในระดับ 30 เซนติเมตร บริเวณใต้สะพานจักรีท้ายตลาดเทศบาลตำบลท่าเรือ ช่วงเย็นวันนี้ (5 ก.ย.) เนื่องจากแม่น้ำป่าสักที่ไหลผ่าน อ.ท่าเรือ มีปริมาณน้ำเอ่อสูง ขณะที่เขื่อนพระรามหก ต.ท่าหลวง อ.ท่าเรือ ซึ่งเป็นเขื่อนรับน้ำป่าสักเปิดประตูระบายน้ำทุกบาน เพื่อระบายน้ำลงสู่คลองระพีพัฒน์

นายวิทิต กล่าวว่า แม่น้ำป่าสักมีน้ำสูงขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย.เฉลี่ยวันละประมาณ 1 เมตร และวันนี้น้ำเลยจุดวิกฤตประมาณ 34 ซ.ม. อยู่ที่ระดับ 7.84 ม. ซึ่งน่าเป็นห่วง เนื่องจากน้ำเหนือเขื่อนมีปริมาณมาก ทำให้ต้องระบายแม่น้ำป่าสัก 400 ลบ.ม.ต่อวินาที และระบายน้ำที่รับมาจากชัยนาท อีก 100 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งน้ำทั้งหมดไหลลงสู่คลองระพีพัฒน์ และส่งผลต่อพื้นที่ อ.นครหลวง มีน้ำท่วมแล้วที่โรงเรียนใน ต.ท่าช้าง และแม่น้ำเจ้าพระยาก็สูงขึ้นเช่นกันท่วมวัดที่อยู่ริมน้ำ ส่วนหน้าวัดไชยวัฒนาราม โบราณสถานสำคัญมีการตั้งแนวบังเกอร์หมดแล้ว ระดับน้ำสูงขึ้นเหนือพื้นผิว 20 ซม. คาดว่ายังไม่ส่งผลกระทบ ขณะที่หมู่บ้านโปรตุเกตน้ำไหลเข้าบริเวณสถานที่จัดแสดงโครงกระดูก ซึ่งกรมศิลปากรได้เร่งสูบน้ำออกแล้ว.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook