ด.ช.หม่อง ยิ้มออก กรมปกครอง สั่งชะลอยกเลิกสถานะ

ด.ช.หม่อง ยิ้มออก กรมปกครอง สั่งชะลอยกเลิกสถานะ

ด.ช.หม่อง ยิ้มออก กรมปกครอง สั่งชะลอยกเลิกสถานะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จ.เชียงใหม่ (7 ก.ย.) กรณี น้องหม่อง หรือด.ช.หม่อง ทองดี แชมป์เครื่องบินพับกระดาษ จากประเทศญี่ปุ่น ได้ถูกยกเลิกสถานะเป็นเด็กนักเรียนตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาและสิทธิของบุคคล เหลือเพียงแค่ผู้ติดตามแรงงานต่างด้าสัญชาติพม่านั้น

ล่าสุด นายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีคำสั่งให้ทางหน่วยทะเบียนราษฏร์ ต.สุเทพ จ.เชียงใหม่ ชะลอการดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวกับการยกเลิกสถานะแล้วเมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา ทั้งนี้จะมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อยุติเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งตนเห็นว่าการดำเนินการใด ๆ ควรที่จะให้คุณประโยชน์กับเด็ก ตามกฎหมายคุ้มครองเด็ก ดังนั้นเรื่องนี้จะต้องช่วยกันแก้ไขหาข้อยุติที่ดีที่สุด

ด้าน นายเทพประสิทธิ์ วงษ์ท่าเรือ ผู้อำนวยการส่วนการทะเบียนราษฎร กล่าวว่า การออกคำสั่งยกเลิกสถานะของ ด.ช.หม่อง นั้นเป็นคำสั่งจากคณะกรรมการนโยบายแก่ปัญหาสถานะบุคคล ที่มี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งในช่วงนั้นมีกรณีที่ด.ช.หม่อง จะเดินทางไปแข่งขันพับเครื่องบินที่ประเทศญี่ปุ่น จึงได้มีการนำเรื่องนี้มาพิจารณาและในที่ประชุมเห็นว่า ด.ช.หม่อง มี 2 สถานะ คือสถานะเป็นผู้ติดตามแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่าและสถานะเป็นเด็กนักเรียนตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาและสิทธิของบุคคล จึงให้คงไว้เพียงสถานะเดียว คือสถานะผู้ติดตามแรงงานต่างด้าว ซึ่งผลจากการลดสถานะเป็นผู้ติดตามแรงงานทำให้ด.ช.หม่อง จึงไม่ได้สิทธิ์ในการรักษาพยาบาล ดังนั้นกระทรวงมหาดไทย จึงได้พิจารณาเรื่องนี้และเห็นด้วยที่จะให้สิทธิเด็ก เพราะด.ช.หม่องควรที่จะได้สิทธิ์ตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก และอธิบดีกรมการปกครอง ได้สั่งให้ชะลอการถูกระงับความเคลื่อนไหวทางทะเบียนราษฎร และการยกเลิกสถานะเป็นเด็กนักเรียนตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาและสิทธิของบุคคล

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 10 ก.ย.นี้ จะมีการจัดประชุมร่วมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook