ครม.อนุมัติให้เปลี่ยนเครื่องยนต์รถหุ้มเกราะล้อยาง 96 คัน

ครม.อนุมัติให้เปลี่ยนเครื่องยนต์รถหุ้มเกราะล้อยาง 96 คัน

ครม.อนุมัติให้เปลี่ยนเครื่องยนต์รถหุ้มเกราะล้อยาง 96 คัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครม.อนุมัติให้ซื้อและเปลี่ยนเครื่องยนต์รถหุ้มเกราะล้อยาง จำนวน 96 คัน วงเงินเกือบ 4,000 ล้านบาท หลัง สตง.รายงานว่า สัญญาไม่ได้ทำให้รัฐเสียประโยชน์

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (7 ก.ย.) ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้กองทัพบกแก้ไขข้อตกลงเรื่องการจัดซื้อยานเกราะล้อยาง BTR-3E1 ในแบบต่าง ๆ ในรูปแบบของรัฐต่อรัฐ ระหว่างไทยและยูเครน เพื่อขอเปลี่ยนเครื่องยนต์จากเดิมที่ใช้ DEUTZ เป็น เมอร์เซเดส-เบนซ์ และเปลี่ยนเครื่องเปลี่ยนความเร็ว ALLDISON รุ่น MD3066 เป็น ME32005 จำนวน 96 คัน พร้อมอนุมัติวงเงิน 3,928 ล้านบาท ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ หลังจากที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบเรื่องความโปร่งใสแล้ว

นายปณิธาน กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้รับทราบรายงานของ สตง.ว่า สัญญาข้อตกลงที่มีการเปลี่ยนเครื่องยนต์ ไม่ได้ทำให้รัฐต้องเสียประโยชน์ แต่เหตุผลที่มีการเปลี่ยนแปลงเครื่องเดิม เนื่องจากถูกปฏิเสธการส่งออกโดยรัฐบาลเยอรมนีที่อ้างว่า เยอรมนีมีระเบียบเคร่งครัดในการส่งออกอาวุธ จึงทำให้ยูเครนไม่สามารถส่งเครื่อง DEUTZ มาพร้อมกับรถได้ จึงเสนอเครื่องยนต์ที่มีความใกล้เคียงกันมาแทน

นายปณิธาน กล่าวด้วยว่า ครม.ยังรับทราบว่า เครื่องยนต์ที่มีการเปลี่ยน มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับรถหุ้มเกราะในหลาย ๆ ชนิดที่มีการใช้ในประเทศไทยและทั่วโลก แต่หากมีการทดสอบพบว่ามีมาตรฐานต่ำกว่า ก็สามารถยกเลิกการจัดซื้อได้ ขณะเดียวกัน ยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ เป็นอุปกรณ์ใหม่ ไม่ได้เป็นชนิดเก่า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook