เสวนาแก้ไขปัญหาเขาพระวิหารที่ศรีสะเกษล่ม

เสวนาแก้ไขปัญหาเขาพระวิหารที่ศรีสะเกษล่ม

เสวนาแก้ไขปัญหาเขาพระวิหารที่ศรีสะเกษล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เข้าร่วมเสวนาส่วนใหญ่เรียกร้องรัฐบาลยกเลิกเอ็มโอยู ระหว่างงานเกิดเหตุป่วนขอถอนชื่อออกจากการเสวนา อ้างเป็นความเห็นของชาวศรีสะเกษไม่ใช่ของประเทศไทย

จากกรณีคณะจากกระทรวงการต่างประเทศจัดเสวนารับฟังความคิดเห็นของประชาชนชาวศรีสะเกษ กรณีปราสาทพระวิหาร และการเจรจาเขตแดนไทย-กัมพูชา ที่หอประชุมที่ว่าการ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ โดยมีประชาชนชาวศรีสะเกษ และเครือข่ายทวงคืนแผ่นดินแม่จำนวนมาก ซึ่งนำโดย นายศรีเมือง วัฒนาชีพ ประธานเครือข่ายฯ บรรยากาศค่อนข้างเคร่งเครียด เนื่องจากผู้เข้าร่วมเสวนามีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างเต็มที่ และเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกเอ็มโอยู 2543 กับรัฐบาลกัมพูชา โดยมีกำลัง อส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจมารักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเต็มที่ ระหว่างเสวนา นายศรีเมือง ได้นำสมาชิกเครือข่ายฯ ขอถอนชื่อออกจากการร่วมเสวนา เนื่องจากเห็นว่าการเสวนาในครั้งนี้เป็นการจัดประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนชาวศรีสะเกษ โดยคาดว่าจะมีการนำเอาผลการประชาพิจารณ์ในครั้งนี้ไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินการที่ไม่ชอบตามวัตถุประสงค์ของชาวไทยทั่วประเทศ ที่เกรงว่าประเทศไทยจะเสียดินแดนไทยที่บริเวณเขาพระวิหาร

ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การที่ผู้มาร่วมเสวนาพากันมาถอนชื่อออกจากการร่วมเสวนาในครั้งนี้เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม ตนและคณะซึ่งได้รับมอบหมายจากทางรัฐบาลก็จะเดินทางจัดเสวนาเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกรณีเขาพระวิหาร และการเจรจาเขตแดนไทย-กัมพูชา ให้ประชาชนชาวไทยทั่วประเทศได้รับทราบและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook