ซาอุฯ ลดสัมพันธ์ สั่งห้ามพลเมืองเดินทางมายังไทย

ซาอุฯ ลดสัมพันธ์ สั่งห้ามพลเมืองเดินทางมายังไทย

ซาอุฯ ลดสัมพันธ์ สั่งห้ามพลเมืองเดินทางมายังไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. นายนาบิล เฮช.เฮช. แอชรี (Nabil H.H.Ashri) อุปทูตประเทศซาอุดิอาระเบีย เดินทางเข้าพบ นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทยในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การต่างประเทศ พร้อมนายประชา ประสพดี สส.สมุทรปราการ ในฐานะประธานกมธ.​การกฎหมาย การยุติธรรม และ สิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อหารือ กรณี​คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) แต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม เป็นผู้ช่วย ผบ.ตร. ทั้งที่เป็นผู้ทีเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปขอนายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวรี่ นักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้นายนาบิล​ได้ยื่นหนังสือแสดงจุดยืนและท่าทีของซาอุดิอาระเบียต่อ นายต่อพงษ์ด้วย โดย หนังสือดังกล่าวระบุว่า เป็นการตอกย้ำถึงความไม่พอใจต่อกรณีที่ รัฐบาลไทยมีมติคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นประธาน พิจารณาแต่งตั้ง พล.ต.ท. สมคิด บุญถนอม ผู้บัญชาการตำรวจภาค 5 ขึ้นเป็น ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทั้งที่ตกเป็นจำเลยในคดีอุ้มฆ่า นาย โมฮัมเหม็ด อัลรูไวลี นักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย เมื่อปี 2533 และคดีกำลังอยู่ในระหว่างชั้นศาล ซึ่งจะเริ่มต้นนัดสืบพยานในวันที่ 25 พ.ย. 2553

หนังสือระบุว่า เนื่องจากกระบวนการสอบสวนในคดีความดังกล่าวที่เป็นไปอย่างเชื่องช้า และขาดกระบวนการที่เหมาะสมนั้น ส่งผลให้ทางการซาอุดิอาระเบีย ตัดสินใจลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทย พร้อมนำข้อกำหนดที่เข็มงวดมาบังคับใช้กับแรงงานไทย นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งห้ามพลเมืองซาอุฯ เดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทย พร้อมกันนี้ยังลดระดับความร่วมมือทวิภาคีในระดับสูงทุกสาขากับไทยให้อยู่ในระดับต่ำสุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook