ปราบโจรสลัด ไทยปล่อยเรือร่วมรบสหประชาชาติ

ปราบโจรสลัด ไทยปล่อยเรือร่วมรบสหประชาชาติ

ปราบโจรสลัด ไทยปล่อยเรือร่วมรบสหประชาชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพไทยส่งกำลังพล ร่วมกับ กองกำลังผสมทางทะเล ของสมาชิกสหประชาชาติ เข้าปราบปรามโจรสลัด ในอ่าวเอเดน และชายฝั่งโซมาเลีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากองทัพบก ได้ทำพิธีส่งหมู่เรือ ปราบปรามโจรสลัด เพื่อปฏิบัติภารกิจร่วมกับ กองกำลังผสมทางทะเล ของสมาชิกสหประชาชาติ 29 ประเทศ ในอ่าวเอเดน และชายฝั่งโซมาเลีย โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน และพล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ และคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ คอยให้การต้อนรับ

โดย กองทัพเรือได้จัดกำลังทางเรือ อากาศยาน และตรวจส่วนสนับสนุน ประกอบด้วย เรือหลวงสิมิลัน และเรือหลวงปัตตานี เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง จำนวน 2 เครื่อง และชุดปฏิบัติการพิเศษของหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ 2 ชุด ใช้เวลาปฏิบัติภารกิจทั้งหมด 98 วัน ส่วนการเดินทางของหมู่ เรือปราบปรามโจรสลัด 2 ลำนั้น จะใช้เส้นทางเดินเรือ ฐานทัพเรือสัตหีบ ผ่านประเทศสิงค์โปร์ ผ่านเมืองโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ผ่านเมืองซาลาล่า ประเทศโอมาน รวมระยะทาง 4,894 ไมล์ ระยะเวลาการเดินทาง 19 -30 วัน อีกทั้งจะมีระยะเวลาในการปฏิบัติการณ์ในพื้นที่ 60 วัน ในการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้

ทั้งนี้ บริเวณอ่าวเฮเดน และชายฝั่งโชมาเรีย ถือเป็นเส้นทางคมนาคมในการเดินเรือหลักของโลก โดยมักประสบปัญหาโจรสลัดปล้นยึดเรือสินค้าอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งถือเป็นปัญหาที่กระทบกับเศรษฐกิจในภาพรวมของหลายประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook