สุเทพ ยืนยันไม่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่เชียงใหม่อีก

สุเทพ ยืนยันไม่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่เชียงใหม่อีก

สุเทพ ยืนยันไม่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่เชียงใหม่อีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง เห็นใจพ่อตา "เนวิน" ที่ตกเป็นเป้ารังควานจากกลุ่มก่อความวุ่นวาย กำชับเจ้าหน้าที่หาทางป้องกันอย่าให้เกิดเหตุอีก

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวภายหลังเดินทางกลับจากจังหวัดภูเก็ตถึงเหตุยิงลูกระเบิดใส่บริษัท เชียงใหม่ คอนสตรัคชั่น จำกัดของนายคะแนน สุภา พ่อตานายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่ายังไม่สามารถพูดในรายละเอียดของคดีได้ แต่รู้สึกเห็นใจที่นายคะแนนกลายเป็นเป้าหมายถูกรังควาน ทั้งนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ใช้ความสามารถสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนิน คดีให้ได้ แม้ว่าบ้านของนายคะแนนจะเป็นเป้าหมาย แต่เหตุที่เกิดขึ้นกับบริษัทของนายคะแนนถึง 3 ครั้ง มีลักษณะของเหตุการณ์แตกต่างกันไป ซึ่งต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วย เพราะครั้งล่าสุดเป็นอาวุธเอ็ม 79 มีระยะทำการ 300-400 เมตร สามารถยิงมาจากจุดใดก็ได้ แต่ต่อไปนี้เจ้าหน้าที่ต้องหาวิธีการยับยั้งและทำงานให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นถือว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มที่ต้องการให้คงการ ประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่สามารถบอกได้ แต่เหตุที่เกิดขึ้นมีความชัดเจนว่ามีกลุ่มคนหวังยั่วยุให้เกิดความวุ่นวาย ถือเป็นการทำร้ายประเทศ ซึ่งการกระทำของคนกลุ่มนี้เท่ากับว่าเป็นศัตรูของคนไทยทั้งประเทศ หากใครทราบเบาะแส ก็ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการจับกุม

ต่อกรณีเหตุที่เกิดขึ้นต้องพิจารณาประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในจังหวัดเชียงใหม่อีกหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ประกาศใช้ซ้ำ ในเมื่อเลิกไปแล้วก็เลิก นายกรัฐมนตรีให้นโยบายชัดเจนมาแล้ว ซึ่งเราต้องใช้กฎหมายที่มีอยู่เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้ดีที่สุด ไม่เช่นนั้นสังคมจะสับสนว่ารัฐบาลถอยหน้าถอยหลัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ร้องขอให้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีกครั้ง จะพิจารณาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่พิจารณา เพราะผู้ว่าฯ เชียงใหม่เป็นผู้ที่เรียกร้องให้ยกเลิกก่อนหน้านี้ เราดึงไปดึงมาไม่ได้ เพราะประเทศไม่ใช่ของเล่น

ส่วนกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำกลุ่มเสื้อแดงรับคำเชิญของนายสาธิต ปิตุเตชะ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ที่ท้าให้มาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาฯ กรณีเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น พร้อมท้ากลับให้นายสุเทพมาชี้แจงด้วยนั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สังคมอย่าให้ความสำคัญกับนายจตุพรมากนัก ที่ผ่านมาไม่เคยพูดอะไรที่สร้างสรรค์ สื่ออย่าให้น้ำหนักความสำคัญกับนายจตุพรมากเกินไปนัก

นอกจากนี้ นายสุเทพยังกล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 19 ก.ย.นี้ว่า เราพยายามบอกทุกฝ่ายให้เข้าใจถึงการใช้สิทธิเสรีภาพ โดยให้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าแผนการรักษาความปลอดภัยที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เสนอต่อศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จะสามารถดูแลความสงบเรียบร้อยได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook