กษิต เผยรัสเซียไม่รู้เรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในกรุงมอสโก

กษิต เผยรัสเซียไม่รู้เรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในกรุงมอสโก

กษิต เผยรัสเซียไม่รู้เรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในกรุงมอสโก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อรัสเซียมีเหตุผล แยกแยะกับคดี “วิคเตอร์ บูท” ได้ พร้อมยอมรับอดีตนายกรัฐมนตรียังมีบทบาททางการเมืองและกระทบต่อความมั่นคงของ ประเทศ


นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ "สำนักข่าวไทย" ถึงการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาดำเนินคดี หลังมีรายงานว่าเดินทางเข้าไปที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ว่าไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่กรุงมอสโกหรือไม่ แต่ได้สื่อสารไปยังรัฐมนตรีรัสเซียหลายครั้ง และได้รับคำตอบว่าไม่ทราบเรื่อง ไม่ทราบว่าใช้ชื่ออะไร จึงขึ้นอยู่กับรัสเซียจะให้ความร่วมมือมากน้อยเพียงใด

"การที่ตอบเพียงว่าไม่มีชื่อชินวัตร แต่มีชื่อชินนาตา และไม่ทราบว่าเป็นคน ๆ เดียวกันหรือไม่ ถือเป็นเรื่องของรัสเซีย แต่น่าจะให้ความร่วมมือมากกว่านี้ว่าหน้าเดียวกันแต่ใช้สองชื่อหรือไม่ อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีบทบาททางการเมืองไทยอย่างเต็มที่ ซึ่งกระทบกระเทือนต่อความมั่นคง ผมต้องเป็นหูเป็นตาให้สังคมไทย ไม่ใช่เรื่องการตามล้างตามเช็ด แต่เป็นการทำตามหน้าที่ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ หนีคดี จึงต้องติดตามและรายงาน ซึ่งผมบอกกล่าวกับประเทศเจ้าภาพที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปพำนักแล้วว่าอะไรเป็นอะไร เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจ ส่วนประเทศที่ฟังแล้วอยากจะปกป้องก็เป็นเรื่องของเขา แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ระหว่างเราในระยะยาวด้วย กรณีที่ใครก็ตามที่มีผู้ร้ายเข้ามาไทย ไทยก็ให้ความร่วมมือทำในสิ่งที่ถูกต้อง ยอมรับว่าไทยไม่มีอำนาจอะไรที่จะไปบีบรัสเซีย ขึ้นอยู่กับความเป็นมิตรประเทศ หากไม่มีความร่วมมือตรงนี้ ก็คงต้องขึ้นบัญชีไว้ก่อนและว่ากันทีหลัง เพราะต้องเอาความสัมพันธ์ ประโยชน์ส่วนรวมเป็นตัวตั้ง" นายกษิต กล่าว

นายกษิต ยังเชื่อว่า ทางการรัสเซียไม่น่าจะนำกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ มาโยงกับกรณีที่ไทยจะส่งนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาค้าอาวุธสงครามชาวรัสเซีย เป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้สหรัฐ เพราะเชื่อว่ารัสเซียมีศักดิ์ศรี มีเหตุมีผลที่พูดกันได้ เพราะเป็นคนละกรณีกัน และเวลาที่ไม่พอใจอะไรประเทศ ก็สามารถเรียกเอกอัครราชทูตไทยประจำมอสโกไปพูดคุยกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook