รมว.คลังหนุน ให้เกิด กสทช.เพื่อเดินหน้า 3.9จี

รมว.คลังหนุน ให้เกิด กสทช.เพื่อเดินหน้า 3.9จี

รมว.คลังหนุน ให้เกิด กสทช.เพื่อเดินหน้า 3.9จี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


รมว.คลัง หนุน ประมูล 3.9 จี เร่งแก้ไขให้ถูกกม. แจง กทช. อย่าห่วงเรื่องอำนาจ หน้าที่จัดประมูลเป็นของใคร หวั่นยิ่งช้า ยิ่งกระทบการพัฒนาระบบโทรคมนาคม


นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จากกรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ชะลอการประมูลโทรศัพท์มือถือระบบ 3.9จี ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ในขณะนี้ก็ต้องรอให้ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยคำอุทธรณ์ ว่าจะมีคำสั่งระงับการประมูลเหมือน กับศาลปกครองกลางหรือไม่จากเหตุการณ์ดังกล่าวนับว่ากระทบต่อการพัฒนาระบบโทรคมนาคม แต่ถ้าหากการประมูลไม่ชอบด้วยกฎหมายก็ต้องแก้ไขให้ถูกต้อง

นายกรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลก็พร้อมสนับสนุนให้มีการแต่ตั้ง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อดูแลกฎหมายฉบับใหม่ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เพราะจะมีอำนาจออกใบอนุญาตระบบมือถือ 3จีได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายการจัดสรรคลื่นความถี่ ทำให้คนไทยไม่ต้องรอนานเหมือนในอดีต เพราะขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่อยู่ระหว่างการแก้ไขของวุฒิสภาในบางส่วนเท่านั้น ดังนั้น รัฐบาลจะเร่งช่วยผลักดันให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการเดินหน้าแก้ไขกฎหมายดัง กล่าวให้ผ่านวุฒสภาโดยเร็ว

"เมื่อมี กสทช.ได้แล้วภารกิจแรกจัดการกับการแปรสัญญาสัมปทานและการออกใบอนุญาตคลื่น ความถี่2,3 จี ดังนั้น คาดว่าใช้เวลาอีกประมาณ 3-4 เดือน การบริหารจัดการคลื่นความถี่ทั้งระบบจะมีความชัดเจน เมื่อรอกันมานาน 3-4 ปีคงรอได้เพราะอีกไม่นานก็จะสานต่อนโยบายดังกล่าวได้" นายกรณ์ กล่าว

นายกรณ์ กล่าวว่า เมื่อทุกอย่างยังไม่ความชัดเจนก็ควรปล่อยให้มีการประมูลที่ถูกต้องเป็นผู้ ดำเนินการ เพราะเดิมที่ กทช.ก็เคยพูดแล้วว่ามีความกังวลเรื่องอำนาจในการประมูล และได้มีหลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงในเรื่องดังกล่าวดังนั้นควรรอให้ทุกอย่าง ชัดเจน รวมทั้งแนวทางการแปรสัญญาสัมปทานระบบมือถือ 2จี ของ กสท.และทีโอที ก็รัฐบาลต้องรอคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดด้วยเช่นกัน เพราะต้องเป็นผู้ออกใบอนุญาตเมื่อมีการแปรสัญญาสัมปทานเ พื่อตัดสินใจเดินหน้าเกี่ยวกับแนวทางดังกล่าวว่าจะเป็นอย่างไร เพราะหากระงับการประมูลก็อาจทำให้ กทช.ไม่สามารถออกใบอนุญาตจากการแปรสัญญาสัมปทาน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook