นายกยันชะลอทูลเกล้าฯปลัดมท.เร่งสอบโกง

นายกยันชะลอทูลเกล้าฯปลัดมท.เร่งสอบโกง

นายกยันชะลอทูลเกล้าฯปลัดมท.เร่งสอบโกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์ กรณีการชะลอการทูลเกล้าฯ นายมงคล สุระสัจจะ เป็นปลัดมหาดไทยคนใหม่ หลังพัวพันการทุจริตการจัดเช่าซื้อคอมพิวเตอร์ ของกรมการปกครอง มูลค่ากว่า 3 พันล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้ จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อน เพราะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันมาก และมีการนำเรื่องไปถวายฎีกา โดยตนยืนยันจะรับผิดชอบ ตามอำนาจหน้าที่ที่มีต่อส่วนรวม

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ ไทย-ซาอุดีอาระเบีย ด้วยว่า รัฐบาลได้พยายามอย่างยิ่ง ในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ ซึ่งการดำเนินคดีที่ผ่านมา เป็นที่ยอมรับของซาอุดีอาระเบีย แต่การแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ขึ้นเป็น ผช.ผบ.ตร.นั้น เป็นไปตามมติของ ก.ตร. เป็นไปตามลำดับอาวุโส ยืนยันรัฐบาล มีความจริงใจกับซาอุดีอาระเบีย แต่ทุกอย่างต้องดำเนินภายใต้กฎกติกาของไทย

ส่วนการการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G หลังศาลปกครอง มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว จึงต้องระงับการประมูลไว้ก่อน ก็เพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายภายหลัง โดยคาดว่าสัปดาห์หน้า จะมีความชัดเจน พร้อมสั่งวิปรัฐบาลเร่งร่างกฎหมาย เพื่อเดินหน้ากระบวนการสรรหาร กสทช. ยืนยันรัฐจะดำเนินเรื่องนี้ตามกฎหมาย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้เตือนประชาชน ให้ติดตามพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา และระวังเรื่องปัญหาน้ำท่วม โดยรัฐบาลกำลังเร่งชดเชยค่าเสียหายให้ประชาชน โดยยืนยันประชาชนจะได้รับค่าเสียหาย และ รับสิทธิการประกัน รายได้ด้วยโดยได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจเพื่อช่วยเหลือต่อไป และในอนาคตมีแนวคิด ทำประกันจาก ภัยพิบัติให้กับเกษตรกรด้วย โดยกระทรวงการคลัง และ ธ.ก.ส.กำลังไปดำเนินการ



นายกฯ ชี้ พ.ต.ท.ทักษิณ อยากเห็นความปรองดอง ถือเป็นเรื่องที่ดี

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเว็บไซต์ทวิเตอร์ ในโอกาสของครบรอบ 4 ปี การรัฐประหารว่า อยากเห็นการให้อภัยซึ่งกันและกัน และต้องการให้ทุกฝ่ายร่วมกันเริ่มกระบวนการปรองดองนั้น ตนเห็นว่า เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งการนิรโทษกรรม ต้องไม่นิรโทษกรรมให้แก่บุคคลใด โดยจะต้องคำนึงถึงกระบวนการของกฎหมายเป็นหลัก ทั้งนี้การช่วยกันให้เกิดความรุ่นแรง รวมทั้งความขัดแย้งสร้างความเกลียดชังนั้น ก็เชื่อว่าการปรองดองง่ายขึ้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า กฎหมายนิรโทษกรรม ไม่ใช่เรื่องด่วนและไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล ซึ่งขณะนี้อยากยุติในกระบวนการของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาลแล้ว ส่วนความไม่เข้าใจกัน ที่เกิดขึ้นกับพรรคภูมิใจไทยนั้น ก็ต้องมีการพูดคุยกัน แต่ส่วนตัวยังไม่พูดคุยกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook