ตะลึง! พบตัว ยูนิคอร์น ในประเทศลาว

ตะลึง! พบตัว ยูนิคอร์น ในประเทศลาว

ตะลึง! พบตัว ยูนิคอร์น ในประเทศลาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศ (22 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการพบเห็น "สาวล่า" หรือ "ยูนิคอร์น" ในภาษาอังกฤษเป็นครั้งแรกในประเทศลาว โดยสัตว์ดังกล่าวถูกพบเห็นโดยชาวบ้าน ก่อนจะนำมันกลับมายังหมู่บ้านในจ.บอริกัมเซย์ ซึ่งระหว่างรอเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบเจ้ายูนิคอร์นได้หมดลมหายใจไปก่อน

เจ้าหน้าที่สวนอุทยานประจำ จ.บอริกัมเซย์ เปิดเผยว่า การตายของเจ้าสาวล่า ถือเป็นเรื่องโชคร้าย แต่อย่างน้อยทำให้ทราบว่าในพื้นที่ประเทศลาวมีสัตว์ประเภทนี้ปรากฎอยู่ ซึ่งรัฐบาลลาวต้องเร่งหาทางอนุรักษ์สัตว์ประเภทนี้ให้ดีที่สุด

ด้าน ดร.ปิแอร์ โคมิซโซลี สัตว์แพทย์ประจำสถาบันชีวภาพด้นการอนุรักษ์แห่งสมิธโซเนี่ยน บอกว่า การขาดความรู้ในเชิงชีวภาพของสัตว์ "สาวล่า" เป็นอุปสรรคอย่างมากที่จะอนุรักษ์สัตว์ชนิดนี้ไว้ และเหตุการณ์จะเป็นขั้นตอนสำคัญในการเข้าใจสัตว์พันธุ์ลึกลับนี้ด้วย


ทั้งนี้ เซาลา ออกเสียงตามสำเนียงเวียดนามว่า สาวล่า เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในนอันดับสัตว์กีบคู่ชนิดใหม่ที่เพิ่งค้นพบในปี พ.ศ. 2535 (ค.ศ. 1992) มีรูปร่างคล้ายแพะ ผสมกับเลียงผา แต่อยู่ในวงศ์เดียวกับวัว ถูกพบครั้งแรกในเวียดนาม ขนตามลำตัวสั้นมีสีน้ำตาลเข้ม มีลักษณะเด่นคือ มีลายสีขาวบริเวณใบหน้า เขาโค้งยาวและแหลมคม พบเฉพาะป่าทึบชายแดนลาวกับเวียดนาม มีพฤติกรรมออกหากินตามลำพังในช่วงเช้าตอนบ่าย มักอาศัยอยู่ในป่าดิบชื้น ตั้งท้องนานประมาณ 8 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว เป็นเหตุให้มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook