สธ.สั่งเฝ้าระวัง โรคมือเท้าปาก หลังพบป่วยกว่าหมื่นราย

สธ.สั่งเฝ้าระวัง โรคมือเท้าปาก หลังพบป่วยกว่าหมื่นราย

สธ.สั่งเฝ้าระวัง โรคมือเท้าปาก หลังพบป่วยกว่าหมื่นราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข สั่งการสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเฝ้าระวังโรคมือเท้าปากอย่างใกล้ชิด หลังพบว่าในรอบ 9 เดือนของปีนี้ พบผู้ป่วยแล้วกว่า 10,000 ราย สูงกว่าปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว

นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในช่วงนี้ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว ซึ่งเป็นฤดูกาลระบาดของเชื้อไวรัสโรคมือเท้าปาก (Hand Foot Mouth Disease:HFMD) โดยกว่าร้อยละ 90 พบในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีลงมา เนื่องจากเด็กยังไม่มีภูมิต้านทานโรค และยังไม่มีวัคซีนป้องกัน จึงได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและสำนักงานควบคุมป้องกันโรคทั่วประเทศ เฝ้าระวังโรคอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ จากรายงานสถานการณ์โรคมือเท้าปาก ของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ในปี 2553 ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนกันยายน ทั่วประเทศพบผู้ป่วย 10,684 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต โดยจำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงกว่าช่วงเดียวกันในปี 2552 เกือบ 1 เท่าตัว จังหวัดที่พบอัตราป่วยมากที่สุดเมื่อเทียบกับประชาชนทุก 1 แสนคน ได้แก่ น่าน ตรัง รองลงมาคือ เชียงราย และสมุทรปราการ การระบาดของโรคนี้ มักเกิดในสถานที่ที่มีเด็กอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม เล่นของเล่นด้วยกัน เมื่อมีเด็กป่วย 1 คน เชื้ออาจแพร่ไปสู่เด็กคนอื่นๆ ที่อยู่ใกล้ชิดหรืออยู่ใกล้เคียง จากการสัมผัสเชื้อที่ปนเปื้อนออกมาจากน้ำมูก น้ำลาย ตุ่มแผล และอุจจาระของผู้ป่วย จุดที่ต้องระมัดระวัง คือโรงเรียนอนุบาล ศูนย์เด็กเล็ก เนิร์สเซอรี่ สระว่ายน้ำ เครื่องเล่นต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องเล่นที่อยู่ในที่ร่มและมีเครื่องปรับอากาศ ตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ดูแลความสะอาดสระน้ำ เครื่องเล่นต่างๆ โดยเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อหลังปิดทำการทุกวัน เพื่อช่วยกันสร้างความปลอดภัยให้เด็กจากโรคนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook