ลูกหนี้เฮ! คลังเตรียมออกบัตรลดหนี้

ลูกหนี้เฮ! คลังเตรียมออกบัตรลดหนี้

ลูกหนี้เฮ! คลังเตรียมออกบัตรลดหนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.คลัง ชี้แจงกระทู้ถามที่รัฐสภา แจงเข้าใจว่าเป็นแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ต้องทำ เผยเตรียมรวมมือธนาคารออกบัตรลดหนี้ที่ผู้เป็นลูกหนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ชี้แจงกระทู้ถามของ นายอรรถพร พลบุตร ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ถึงปัญหาหนี้นอกระบบว่ามีปัญหา และอุปสรรคอย่างไร และดำเนินการไปถึงขั้นใด ว่า กระทรวงการคลังตระหนักดีว่าการโอนหนี้เข้าสู่ระบบ เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการลดภาระการชำระหนี้นอกระบบให้กับประชาชน ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านดอกเบี้ยจากการเป็นหนี้นอกระบบได้ถึง 3 พันล้านบาทต่อเดือน

นอกจากจะแก้ปัญหาหนี้นอกระบบแล้ว ธนาคารออมสิน และธนาคารอื่น ๆ ของกระทรวงการคลังจึงคิดออกบัตรลดหนี้ที่ผู้เป็นลูกหนี้ของธนาคารสามารถที่ จะเบิกเงินสดได้ในวงเงินที่กำหนด หากลูกหนี้มีประวัติการชำระหนี้ดี เพื่อไม่ให้ลูกหนี้เหล่านั้น กลับไปเป็นหนี้นอกระบบอีก ขณะที่ ยังมีประชาชนอีก 9 หมื่นชีวิต กำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการเจรจา เพื่อโอนเข้ามาสู่ระบบของธนาคารโดยเร็ว คาดว่า น่าจะสามารถโอนหนี้เข้ามาสู่ระบบได้สูงถึง 6 แสนกว่าชีวิต และปัญหาที่เกิดขึ้นจากการโอนหนี้รอบที่หนึ่ง ก็จะนำมาพัฒนาปรับปรุง เพื่อประยุกต์ใช้สำหรับการโอนหนี้ในครั้งต่อ ๆ ไป

ทั้งนี้ ได้กำหนดกฎเกณฑ์ไว้ว่าไม่จำเป็นต้องมีหลักทรัพย์ค้ำ แต่จะต้องมีผู้ค้ำประกันเป็นบุคคล ซึ่งเป็นใครก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นข้าราชการ แต่อาจมีปัญหาที่ธนาคารในพื้นที่ไม่มั่นใจ ซึ่งกำลังทำความเข้าใจให้ตรงกันอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook