ศาลพิพากษากลับยกฟ้องประชัยหมิ่นศาล

ศาลพิพากษากลับยกฟ้องประชัยหมิ่นศาล

ศาลพิพากษากลับยกฟ้องประชัยหมิ่นศาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ยกคำร้องคดี "ประชัย" หมิ่นศาล หลังพิเคราะห์แล้วไม่มีเจตนาในการหลบลู่ศาลแต่อย่างใด ที่พูดเพราะน้อยใจเท่านั้น

    นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย เดินทางมายังศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พร้อม นางอรพิน เลี่ยวไพรัตน์ ภรรยา เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่นายธันว์ บุณยะตุลานนท์ เลขานุการศาลอาญา กล่าวหาว่า นายประชัย กระทำผิดฐานดูหมิ่นและละเมิดอำนาจศาล ภายหลังจากที่ นายประชัย ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน หลังจากศาลให้ประกันตัวในคดีปั่นหุ้นทีพีไอ ที่ศาลสั่งจำคุก นายประชัย เป็นเวลา 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา ด้วยถ้อยคำทำนองที่แสดงให้เห็นว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการตัดสินของศาล และไม่มีอำนาจอิสระในการตัดสินคดี

    โดยในคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุก นายประชัย เป็นเวลา 1 เดือน เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้ที่มีการศึกษาสูง มีตำแหน่งหน้าที่สำคัญทางการเมือง ย่อมเป็นผู้มีวุฒิภาวะ แต่กลับกระทำเช่นนี้จึงไม่มีเหตุอันควรจึงให้รอลงอาญา ภายหลังศาลอุทธรณ์ประชุมหารือกันแล้วเห็นว่า การให้สัมภาษณ์ของ นายประชัย ไม่ได้มีเจตนาวิพากษ์วิจารณ์คำพิพากษาของศาล ที่พูดออกไปเป็นเพราะความน้อยใจ หลังจากถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองและธุรกิจ อีกทั้งศาลชั้นต้นพิจารณาการให้สัมภาษณ์เป็นบางช่วงบางตอน ศาลอุทธรณ์ได้เห็นพ้องด้วยจึงพิพากษากลับว่า นายประชัย ไม่มีความผิดฐานละเมิดศาลแล้วให้ยกฟ้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook