ตื่นเต้น! ค้นพบดาวใหม่ ลักษณะคล้ายโลก

ตื่นเต้น! ค้นพบดาวใหม่ ลักษณะคล้ายโลก

ตื่นเต้น! ค้นพบดาวใหม่ ลักษณะคล้ายโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศ (30 ก.ย.) นักดาราศาสตร์ แถลงข่าวพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ลักษณะคล้ายโลก ที่ ม.แคลิฟอร์เนีย โดยการแถลงข่าวครั้งนี้ระบุว่า ดาวดวงที่ค้นพบนั้นตั้งอยู่ใจกลางเขตที่เรียกกันว่าเขตมีชีวิต หรือ โกลดิล็อคโซน ซึ่งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากดาวฤกษ์ที่เป็นดาวแม่ของมัน และอาจจะมีน้ำในสถานะที่เป็นของเหลวด้วย ขนาดของตัวดาวเองไม่ใหญ่ไม่เล็กจนเกินไป มีผลต่อเรื่องของพื้นผิว แรงโน้มถ่วง และชั้นบรรยากาศของดาว

ด้าน นายอาร์ พอล บัตเลอร์ จากสถานบันคาร์เนอกี้ หนึ่งในผู้ร่วมค้นพบดาวดวงนี้บอกว่า ก่อนหน้านี้พบดาวเคราะห์มากมาย แต่ส่วนมากถ้าไม่อยู่ในเขตที่หนาวเกินไปหรือไม่ก็อยู่ในเขตที่ร้อนเกินไป แต่ครั้งนี้เราพบดาวที่อยู่ในระดับกึ่งกลางพอดี และยังคงมีคำถามตามมามากมายเกี่ยวกับดาวประหลาดดวงนี้ ที่มีมวลมากกว่าโลกราว 3 เท่า มีความกว้างกว่าโลกเล็กน้อย และอยู่ใกล้กับดวงอาทิตย์เพียง 22.5 ล้านกิโลเมตร ขณะที่โลกอยู่ห่างถึง 150 ล้านกิโลเมตร ทำให้ดาวดวงนี้โคจรรอบดาวแม่ในเวลาแค่ 37 วันในส่วนของอุณหภูมิพื้นผิวสูง 71 องศาเซลเซียส อากาศเย็นถึงลบ 4 องศาเซลเซียส

อนึ่ง ดาวดวงนี้โคจรรอบดาวแม่ที่ชื่อ กลิซ 581 จึงมีชื่อว่า กลิซ 581 จี มันอยู่ห่างจากโลกเราถึง 195 ล้านล้านกิโลเมตร ซึ่งแม้จะดูเหมือนว่าไกล แต่หากเทียบกับขนาดของจักรวาล ก็ถือได้ว่ามันอยู่ใกล้โลกมาก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook