รถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย อ่อนนุช-แบริ่ง เปิดใช้ 12 ส.ค. 54

รถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย อ่อนนุช-แบริ่ง เปิดใช้ 12 ส.ค. 54

รถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย อ่อนนุช-แบริ่ง เปิดใช้ 12 ส.ค. 54
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผู้ว่าฯ กทม. แจงเหตุรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย อ่อนนุช-แบริ่ง ช้ามาจากเหตุใช้ระบบประมูลตามระเบียบพัสดุ และมีการร้องเรียนจึงต้องมีการประมูลใหม่ มั่นใจจะสามารถเปิดใช้ได้ในวันที่ 12 ส.ค. 54 แม้ขณะนี้จะคืบหน้าแค่ร้อยละ 10 เท่านั้น
 
นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท จากอ่อนนุช-แบริ่ง รวม 5 สถานี ระยะทาง 5.25 กิโลเมตร ว่า ขณะนี้การดำเนินการอยู่ในช่วงการดำเนินงานใน 2 ส่วน คือ ในส่วนของการตกแต่งสถานี และการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ สาเหตุที่ล่าช้าเกิดจากการกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่ในครั้งนี้ กทม.ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามระเบียบพัสดุ ซึ่งแตกต่างจากครั้งที่ดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสาย สีลม-ตากสิน-วงเวียนใหญ่ ระยะทาง 2.2 กิโลเมตร ที่ใช้การการจัดจ้างด้วยกรณีพิเศษโดย บริษัท กรุงเทพธนาคม ซึ่ง กทม.ต้องการพิสูจน์ให้หลายภาคส่วนได้รับทราบว่าการดำเนินการสามารถทำได้ตาม กระบวนการขั้นตอนปกติได้เช่นกัน แต่ในขั้นตอนการประมูลมีการร้องเรียนซึ่งเพื่อความโปร่งใส จึงต้องทำการประมูลใหม่อีกครั้งจนได้ผู้รับเหมาเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เสนอวงเงินต่ำสุด คือ 1,570 ล้านบาท ขณะที่ราคากลางอยู่ที่ 2,635 ล้านบาท ทำให้ กทม.ประหยัดเงินงบประมาณไปกว่า 1,000 ล้านบาท

นายธีระชน กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าก่อสร้างโครงการนี้คืบเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น แต่ไม่น่าเป็นกังวลที่เหลืออีกร้อยละ 90 จะใช้เวลาอีกประมาณ 9 เดือน หรือแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2554 และจะต้องทดลองระบบการเดินรถได้ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2554 และจะเปิดให้บริการได้ในวันที่ 12 สิงหาคม 2554 ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำป้ายประชาสัมพันธ์ไปติดตั้งทั้ง 5 สถานีเพื่อแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบแล้ว ส่วนรถที่จะนำมาให้บริการจากเดิมที่มีแผนการจัดซื้อรถซึ่งมีมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท ขณะนี้จะเปลี่ยนไปเช่ารถของบีทีเอสเพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ ส่วนค่าโดยสารประเมินในเบื้องต้นว่าในส่วนขยายจะเริ่มต้นที่ 15 บาท แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook