พรทิวา เร่งถกคลังดูค่าบาทช่วยผู้ส่งออก

พรทิวา เร่งถกคลังดูค่าบาทช่วยผู้ส่งออก

พรทิวา เร่งถกคลังดูค่าบาทช่วยผู้ส่งออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผย ได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์ทั่วโลก ถึงผลกระทบค่าเงินแข็งแล้ว พร้อมเร่งกำหนดวันนัดถกกระทรวงการคลัง ช่วยเหลือผู้ส่งออก

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการนัดหารือกับนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อดำเนินมาตรการบรรเทาความเดือดร้อน และ ผ่อนคลายสถานการณ์การค้า ที่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเอสเอ็มอี ได้รับผลกระทบจาก สถานการณ์ค่าเงิน ในภูมิภาคเอเชีย ที่แข็งค่าขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะหลุด 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ไม่ให้กระทบต่อการส่งออกของประเทศ

โดยในส่วนทูตพาณิชย์กว่า 60 แห่งทั่วโลก ได้รายงานสถานการณ์ สรุปผลกระทบ และข้อเสนอแนะมาทุก ประเทศแล้ว ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่ม อาทิ ภูมิภาคเอเชียตะวันออก ตะวันออกกลาง เอเชียใต้ แอฟริกา รัสเซีย และกลุ่มซีไอเอส ละตินอเมริกา อาเซียน จีน อเมริกาเหนือ และสหภาพยุโรป โดยในภาพรวมทูตพาณิชย์ทุกแห่ง เป็นห่วงสถานการณ์ค่าเงินในเอเชียที่แข็งค่าขึ้น ประมาณร้อยละ 6 ซึ่งในเบื้องต้น ปี 2554 กระทรวงพาณิชย์ ต้องการผลักดัน ให้มูลค่าการส่งออกขยายตัวไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 10 หรือ คิดเป็นมูลค่ากว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook