โลกชื่นชม! ช่วยคนงานเหมืองชิลี ครบ 33 คน

โลกชื่นชม! ช่วยคนงานเหมืองชิลี ครบ 33 คน

โลกชื่นชม! ช่วยคนงานเหมืองชิลี ครบ 33 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภารกิจช่วยเหลือ 33 คนงานในเหมืองชิลีสำเร็จลุล่วงด้วยดี โดยใช้เวลาประมาณ 22 ชั่วโมง ซึ่งเร็วกว่าที่คาดกันไว้ที่ 36-48 ชั่วโมง ขณะที่แพทย์ระบุส่วนใหญ่อาการปลอดภัย

ทีมช่วยเหลือคนงานเหมืองในชิลีสามารถช่วยเหลือนายหลุยส์ เออร์ซัว (Luis Urzua) หัวหน้าคนงานเหมืองซาน โฮเซ (San Jose) ซึ่งเป็นคนงานเหมืองคนที่ 33 ที่ถูกช่วยเหลือได้สำเร็จ ท่ามกลางการแสดงความยินดีของญาติ เจ้าหน้าที่ และประชาชนที่เฝ้าติดตามดูการช่วยเหลือคนงานในครั้งนี้

ภายหลังที่ถูกนำตัวขึ้นมาได้สำเร็จ นายเซบาสเตียน พิเนรา ประธานาธิบดีของชิลี ได้กล่าวรับขวัญและให้กำลังใจนายเออร์ซัว ก่อนจะร่วมร้องเพลงชาติชิลีร่วมกัน และถูกนำตัวไปตรวจร่างกายเบื้องต้นที่โรงพยาบาลสนาม ก่อนจะถูกส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลในท้องถิ่นที่ใกล้ที่สุด

ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขของชิลีระบุว่า อาการของคนงานเหมืองส่วนใหญ่ปลอดภัย แม้จะมีบางคนที่มีอาการติดเชื้อบ้าง แต่ก็ไม่น่าห่วงอะไร

ภารกิจการช่วยเหลือครั้งนี้ใช้เวลาเพียง 22 ชั่วโมง ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์กันไว้ที่ 36-48 ชั่วโมง ซึ่งหลังจากนี้ แคปซูลฟินิกซ์จะต้องนำตัวเจ้าหน้าที่กู้ภัยทั้ง 5 คนที่ลงไปใต้เหมืองเพื่อช่วยเหลือคนงาน ขึ้นมาด้านบน

ชีวิตของคนงานเหมืองหลังผ่านพ้นชะตากรรมที่เลวร้ายกลายเป็นประเด็นที่สื่อต่างเกาะติด โดยคนงานแต่ละคนต่างก็มีความหวังว่า การที่พวกเขากลายเป็นสนใจของชาวโลกจะนำมาซึ่งเงินทองจากการไปให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศน์และขายเรื่องราวไปสร้างเป็นภาพยนตร์ คนงานหลายคนบอกว่า ชีวิตนี้คงจะไม่กลับไปทำเหมืองอีกเป็นแน่

คนงานเหล่านี้ติดอยู่ในเหมืองที่ระดับความลึกราว 700 เมตร เป็นเวลานานถึง 69 วัน ซึ่งถือว่าเป็นมนุษย์ที่รอดชีวิตจากการติดอยู่ใต้ดินเป็นเวลานานที่สุดในประวัติศาสตร์

 

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ โลกชื่นชม! ช่วยคนงานเหมืองชิลี ครบ 33 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook