ออกหมายจับเสี่ยขาวพร้อมผู้จัดการฯซานติก้าผับ

ออกหมายจับเสี่ยขาวพร้อมผู้จัดการฯซานติก้าผับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(12ม.ค.) ที่สน.ทองหล่อ พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ดนัยธร วงศ์ไทย ผบช.สนว. พล.ต.ต.โชคชัย ดีประเสริฐวิทย์ ผบก.น.5 พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รอง ผบก.น.5 พ.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผกก.สน.ทองหล่อ พ.ต.ท.ชนิน วชิรปาณีกูล รอง ผกก.สส.สน.ทองหล่อ และพนักงานสอบสวน เข้าประชุมสรุปผลการดำเนินการคดีเพลิงไหม้ซานติก้าผับที่ห้องฝ่ายปฏิบติการจราจร สน.ทองหล่อ โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง

พล.ต.อ.จงรัก เปิดเผยว่า ประชุมสรุปผลดำเนินการคดีเบื้องต้น ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลจังหวัดพระ โขนง เลขที่ ส.47/52 และ ส.48/52 ลงวันที่ 10 ม.ค.52 เพื่อจับกุมนายวิสุขหรือเสี่ยขาว เสร็จสวัสดิ์ หุ้นส่วนใหญ่ของซานติก้าผับ และนายสุริยา ฤทธิ์ระบือ กรรมการผู้จัดการบริษัทไวท์ แอนด์ บราเธอร์ ตามลำดับ ในความผิด 2 ข้อหาคือ ร่วมกันกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นบาดเจ็บและเสียชีวิต มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและข้อหาร่วมกันเป็นผู้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งสถานบริการ ยิมยอมและปล่อยปละละเลยให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปสถานบริการ มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ซึ่งพนักงานสอบสวนจะติดต่อให้มารับทราบข้อกล่าวหา โดยที่ไม่ต้องติดตามจับกุมตัว เนื่องจากมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งอยู่แล้ว

// //

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนมีเห็นว่า ทั้งสองคนได้จัดให้มีการแสดงขึ้นในวันขึ้นปีใหม่ทั้งๆที่สภาพอาคารไม่พร้อม โดยพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตวัฒนาหรือเจ้าหน้าที่สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยระบุว่าสถานที่เกิดเหตุนั้นรับแขกได้เพียง 500 คน หรือมีพื้นที่เพียง 500 ตารางเมตร แต่ทางซานติก้าผับได้มีการส่ง เอสเอ็มเอสเชิญชวนแขกไปนับหมื่นราย และมีแขกที่เดินทางมาเที่ยวเกินกว่า 1,000 ราย เกินกว่าที่อาคารจะรับได้ นอกจากนี้ระบบรักษาความปลอดภัย เช่น ประตูฉุกเฉิน ป้ายทางหนีไฟ สัญญาณไฟแจ้งเหตุ ระบบดับเพลิงอัตโนมัติก็ไม่มี แสดงให้เห็นว่า ผู้ต้องหาแสวงหาผลกำไร โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้า จึงถือว่าเข้าข่ายความผิดกระทำการโดยประมาท

พล.ต.อ.จงรัก กล่าวต่อว่า จากนี้หลังพนักงานสอบสวนจะได้ทำการสอบสวนเพิ่มเติมว่า มีผู้ใดเกี่ยวข้องที่จะต้องรับผิดชอบเพิ่มเติมบ้าง เช่นคนจุดพลุ หรือคนหรือทำเอฟเฟกต์ จะต้องร่วมรับผิดชอบแน่นอน หากพบว่าพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงใครก็จะออกหมายจับเพิ่มเติมแน่นอน ส่วนการสอบสวนหาสาเหตุของเพลิงไหม้นั้น ขณะนี้คืบหน้าไปกว่า 80% แล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจพิสูจน์ที่แน่นอนว่า เหตุเพลิงไหม้จะเกิดขึ้นจะพลุหรือเอฟเฟกต์ ซึ่งจากการสอบสวนทีมทำเอฟเฟกต์ยืนยันว่า เอฟเฟกต์ที่ใช้นั้นไม่สูงเกิน 5 เมตร แต่เพดานที่เกิดเหตุสูงกว่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์อีกครั้งว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่เชื่อว่าเกิดจากสองสาเหตุนี้แน่นอน

อย่างไรก็ตามทราบว่า นายปุณณรัตน์ แสนเมืองชิน คนกดสวิตช์เอฟเฟกต์ ได้เสียชีวิตที่เกิดเหตุไปแล้ว นอกจากนี้ยังได้รับรายงานเพิ่มเติ่มว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย คือ น.ส.มนันท์ยา บุญสาร ที่เสียชีวิตที่โรงพยาบาลคลองตันตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุแล้วแต่ญาติเพิ่งมาแจ้งให้ตำรวจทราบ และรายล่าสุดเพิ่งเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าวันนี้คือ น.ส.มายะดะห์ ฮัซซัน อาลี อะห์หมัด ชาวซูดาน ทำให้ยอดรวมของผู้เสียชีวิตทั้งหมดเพิ่มเป็น 66 รายแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้า นางวีณา เลิศกมลมาศ ผอ.สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 8 เดินทางมาที่ สน.ทองหล่อ เพื่อตามความคืบหน้าคดี โดยเปิดเผยว่า สำหรับลูกจ้างที่ทำงานและเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ทางซานติก้า ผับ ต้องเสียค่าทำศพรายละ 2,300 บาท และค่าทดแทนการเสียชีวิต เป็นเงิน 60 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือนเป็นระยะเวลา 8 ปี ส่วนผู้บาดเจ็บสาหัสที่ต้องหยุดพักงานและรักษาตัวต้องจ่ายค่าทดแทนการหยุดงานเป็นเงิน 60 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้าง โดยถึงขณะนี้มีพนักงานที่เสียชีวิตมารับการดำเนินการช่วยเหลือแล้ว 2 ราย เหลืออีก 6 รายที่ยังไม่ได้รับการเยียวยาจากทั้งหมด 8 ราย

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook