ศาลสั่งจำคุก คอลัมนิสต์แนวหน้า หมิ่นศาล

ศาลสั่งจำคุก คอลัมนิสต์แนวหน้า หมิ่นศาล

ศาลสั่งจำคุก คอลัมนิสต์แนวหน้า หมิ่นศาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก คอลัมนิสต์ นสพ.แนวหน้า ข้อหาหมิ่นประมาท อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 3 กระทงๆ ละ 6 เดือน โดยให้รอลงอาญาไว้ 1 ปี

    ศาลมีคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.1534/2550 ที่ นางจิตราภรณ์ เตชาชาญ ภรรยานายศักดิ์ เตชาชาญ อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องบริษัท หนังสือพิมพ์แนวหน้า จำกัด และนายวัชระ เพชรทอง เจ้าของคอลัมน์บุคคลแนวหน้าโดย “หลักชัย” เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่น โดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 พร้อมเรียกค่าเสียหายจำนวน 150 ล้านบาท

    คดีนี้โจทก์ฟ้องสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 7 - 15 มี.ค. 2550 จำเลยทั้งสอง ได้ร่วมกันหมิ่นประมาท ใส่ความโจทก์ด้วยการโฆษณาเผยแพร่ ข้อความลงในหนังสือพิมพ์แนวหน้า ทำนองว่า โจทก์ได้รับการแต่งตั้ง เป็นผู้อำนวยการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม (สสว.) เพราะมีสามีเป็นอดีตตุลาการเสียงข้างมาก ที่ตัดสินให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ้นผิดในคดีซุกหุ้นครั้งแรก จำเลยให้การปฏิเสธทั้งในชั้นสอบสวนและชั้นศาล

    ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐาน นำสืบทั้งสองฝ่ายแล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยที่ 2 ผิดจริงตามฟ้อง พิพากษาจำคุก 3 กระทงๆ ละ 6 เดือน รวม 18 เดือน และให้ปรับ 3 กระทงๆ ละ 10,000 บาท รวมปรับ 30,000 บาท

    อย่างไรก็ดี โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 1 ปี นอกจากนี้ ยังให้จำเลยที่ 2 ลงโฆษณาคำพิพากษาใน นสพ.แนวหน้ารายวัน เป็นเวลา 3 วันติดต่อกันด้วย

    ส่วนจำเลยที่ 1 พิพากษาให้ยกฟ้อง แต่ทั้งนี้ส่วนที่โจทก์ฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง ให้จำเลยทั้งสอง ร่วมกันชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์ เป็นเงินจำนวน 300,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันฟ้องที่ 24 เม.ย.2550 ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook