น้ำเขื่อนลำปะทาวทะลักท่วมชัยภูมิสูง2ม.

น้ำเขื่อนลำปะทาวทะลักท่วมชัยภูมิสูง2ม.

น้ำเขื่อนลำปะทาวทะลักท่วมชัยภูมิสูง2ม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำจากเขื่อนลำปะทาวไหลทะลักเข้าท่วมเขต อ.เมืองจ.ชัยภูมิ พร้อมประกาศให้ 8 อำเภอเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ขณะ นายก อบต. เนินแจง จ.อุทัยธานี เตือนประชาชนเร่งเคลื่อนย้ายข้าวของหนี

ช่วงค่ำของเมื่อวานนี้ นายมนัส ปานอ่วม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเนินแจง และเจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดอุทัยธานี นำรถแบ็คโฮขององค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี เร่งทำคันกั้นน้ำเข้าวัดตานาด และหมู่บ้านตานาด หมู่ 3 ซึ่งมีประชาชนอาศัยประมาณ 40 ครอบครัว แต่ไม่สามารถป้องกันพื้นที่นาข้าวกว่า 2,000 ไร่ และบ้านเรือนราษฎรจำนวนมาก ใน 8 หมู่บ้าน ของตำบลเนินแจงไว้ได้ทัน หลังเกิดเหตุถนนคันกั้นน้ำริมแม่น้ำแควตากแดดพังเป็นระยะทางประมาณ 20 เมตร ส่งผลให้เกิดน้ำปริมาณมากทะลักท่วมพื้นที่นาข้าวที่กำลังจะเก็บเกี่ยว บ้านเรือนราษฎร ถนนหนทาง เป็นบริเวณกว้างเกือบทั้งตำบล
นายมนัส กล่าวว่า เบื้องต้นทำได้เพียงแจ้งเตือนให้ชาวบ้านเตรียมขนย้ายข้าวของขึ้นไปไว้ในที่สูง เพื่อบรรเทาความเสียหายจากน้ำท่วมฉับพลันเท่านั้น เนื่องจากระดับน้ำท่วมได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว 1 - 2 เมตร และไหลข้ามถนนทางเข้าหมู่บ้านเป็นระยะทางยาวนับกิโลเมตร ยานพาหนะที่ผ่านเข้าออกหมู่บ้านต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก โดยก่อนหน้านี้ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลเนินแจง ได้ใช้ความพยายามสร้างตัดดินเสริมบนคันกั้นน้ำชลประทานสูงอีก 2 เมตร เป็นระยะทาง 3 กิโลเมตรเศษ เพื่อป้องกันน้ำปริมาณมากจากการระบายของเขื่อนวังร่มเกล้าล้นตลิ่งในจุดล่อแหลม แต่ก็มาประสบปัญหาคันกั้นน้ำพังเสียหาย ไม่สามารถปิดกั้นได้ทัน จึงก่อให้เกิดอุทกภัยสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ทั้งนี้ คาดว่าวันนี้จะมีน้ำทะลักท่วมใน 8 หมู่บ้านของตำบลเนินแจง คือ หมู่ 1,3,4,5,6,7,8,9 และตำบลน้ำทรง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ บางส่วน ก่อนที่น้ำจะไหลไปลงแม่น้ำสะแกกรังและแม่น้ำเจ้าพระยา


ขณะที่ สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.ชัยภูมิ ยังคงวิกฤติ น้ำจากเขื่อนลำปะทาวไหลทะลักเข้าท่วมเขต อ.เมือง โรงพยาบาลชัยภูมิ ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องทำสะพานเพื่อให้ญาติและผู้ป่วยเดินทางเข้าไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลชัยภูมิ และยังต้องใช้เรือท้องแบนลำเลียงผู้ป่วยเข้าไปส่งภายในโรงพยาบาล นอกจากนี้ ยังนำกระสอบทรายมาทำเป็นผนังกั้นไม่ให้น้ำไหลเข้าไปชั้นล่างของโรงพยาบาล ขณะที่เขื่อนลำปะทาวยังมีน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ไหลทะลักเข้าเขื่อนจนเกินความจุ ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในรอบ 50 ปี เจ้าหน้าที่จึงต้องระบายน้ำออก ทำให้น้ำไหลหลาก เข้าท่วมเขตเทศบาลชัยภูมิสูงกว่า 2 เมตร และมีแนวโน้มขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด จังหวัดประกาศให้ 8 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม จ.ปราจีนบุรี น้ำจาก อ.กบินทร์บุรี เริ่มไหลหลากเข้าตลาดท่าประชุม หรือตลาดเทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ ระดับน้ำสูงประมาณ 30 เซนติเมตร และมีแนวโน้มสูงขึ้น นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งยังไหลเข้าท่วมตลาดท่าตูม ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต้องปิดร้านเกือบทั้งหมด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook