กสม.ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลางกรณี นร.ถูกตัดสิทธิ

กสม.ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลางกรณี นร.ถูกตัดสิทธิ

กสม.ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลางกรณี นร.ถูกตัดสิทธิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)ได้ยื่นหนังสือฟ้องประธานกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย และกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย เนื่องจากตัดสิทธิการสอบเพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าเรียนในคณะแพทยศาสตร์ของ น.ส.ศรัญญา จันนามวงศ์ ต่อศาลปกครองกลาง

ทั้งนี้ น.ส.ศรัญญา ได้มีหนังสือลงวันที่ 20 ตุลาคม 2553 ขอความเป็นธรรมต่อประธาน กสม.และหนังสือวันที่ 26 ตุลาคม ขอให้ กสม.ดำเนินการฟ้องศาลปกครองแทน เนื่องจากเห็นว่าการตัดสิทธิไม่ให้เข้าสอบคัดเลือกดังกล่าวกระทบต่อสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ เนื่องจากประธานกลุ่มสถาบันแพทย์ฯ ได้ลงนามในประกาศ ลงวันที่ 14 กรกฎาคม 2553 เรื่องหลักเกณฑ์การสมัครสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิตและหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2554 ผ่านระบบรับตรง (Direct Admissions) โดยกำหนดเอกสารประกอบใบสมัครสอบ ประกอบด้วยเอกสารหลักฐานต่าง ๆ และรูปถ่ายขนาดนิ้วครึ่ง จำนวน 5 รูป เขียนชื่อ-สกุล ด้านหลังรูปทุกรูปให้อ่านได้ชัดเจน และติดรูปถ่าย 1 รูปลงในใบสมัคร ส่วนที่เหลืออีก 4 รูปจัดใส่ซองจดหมายเล็ก ปิดผนึกเขียนหน้าซองว่า "รูปถ่ายจำนวน 4 รูป" หรือใส่ถุงพลาสติกใส โดยให้ส่งใบสมัครพร้อมหลักฐานทางไปรษณีย์ลงทะเบียนภายในกำหนดวันที่ 3 กันยายน 2553 โดยถือวันที่ประทับตามไปรษณีย์

น.ส.ศรัญญา ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ผลการเรียนได้เกรดเฉลี่ย 3.84 และประสงค์จะเข้ารับการศึกษาในหลักสูตรแพทยศาสตร์จึงได้ยื่นสมัครเพื่อสอบคัดเลือกเรียนในคณะแพทยศาสตร์ผ่านกลุ่มสถาบันแพทย์ฯ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2553 โดยได้ชำระค่าสมัครสอบ 1,215 บาทในวันเดียวกัน และส่งเอกสารครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ในประกาศรับสมัครสอบ ต่อมาวันที่ 15 ตุลาคม 2553 น.ส.ศรัญญา ได้ตรวจสอบสถานภาพการสมัครสอบและสถานที่สอบในเว็บไซต์ของกลุ่มสถาบันแพทย์ฯ ที่เว็บไซต์ www.9.si.mahidol.ac.th พบว่าไม่มีสิทธิที่จะเข้าสอบ โดยกลุ่มสถาบันแพทย์ฯ ให้เหตุผลว่าพ้นกำหนดการส่งเอกสารเพิ่มเติมไปแล้ว โดยอ้างว่าได้ขยายเวลาส่งเอกสารเพิ่มเติมจากวันที่ 3 กันยายน 2553 มาเป็นวันที่ 1 ตุลาคม 2553 แล้ว แต่ น.ส.ศรัญญา ไม่ได้ปฏิบัติตามที่กำหนด จึงไม่สามารถแก้ไขให้เข้าสอบได้และจะไม่คืนเงินค่าสมัครให้ ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงตามประกาศของกลุ่มสถาบันแพทย์ฯ ไม่ได้ระบุว่าให้ผู้สมัครเข้าไปตรวจสอบภายในวันที่เท่าใดและเวลาใด จึงเข้าใจว่าผู้สมัครสอบทุกคนสามารถเข้าไปตรวจสอบได้จนถึงวันสอบ

กสม.พิจารณาแล้วมีความเห็นดังนี้ 1. การตัดสิทธิไม่ให้ น.ส.ศรัญญา เข้าสอบเพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าเรียนในคณะแพทยศาสตร์ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยเหตุผลและกฎหมาย เพราะกลุ่มสถาบันแพทย์ฯ ได้ตัดสิทธิโดยไม่ให้โอกาสได้โต้แย้งและแสดงพยานหลักฐานตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 มาตรา 30 ประกอบกับไม่ได้แจ้งวันเวลาที่ตรวจสอบให้แน่ชัดจึงมิใช่ความบกพร่องของ น.ส.ศรัญญา ที่เข้าไปตรวจสอบสถานภาพการสมัครสอบในวันที่ 15 ตุลาคม 2553 อันเป็นวันที่พ้นระยะเวลาการส่งหลักฐานเพิ่มเติมที่กลุ่มสถาบันแพทย์ฯ กำหนดขึ้นเองหลังจากการรับสมัคร อีกทั้งเหตุผลที่อ้างว่า น.ส.ศรัญญา ส่งรูปไม่ครบโดยขาดไปจำนวน 1 ใบ จากที่กำหนดให้ส่ง 5 ใบ ก็น่าเชื่อว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจาก น.ส.ศรัญญา ได้ยืนยันว่าได้จัดส่งรูปถ่ายให้ครบถ้วนแล้ว และกลุ่มสถาบันแพทย์ฯ อ้างว่าได้ส่งรูปถ่ายไม่ครบจำนวนโดยขาดไป 1 ใบ ก็มิได้มีหลักฐานยืนยันได้ว่าเป็นการส่งไม่ครบหรือมีการสูญหายในขั้นตอนใดซึ่งถือเป็นความบกพร่องของกลุ่มสถาบันแพทย์ฯ ยิ่งกว่านั้นยังไม่ปรากฏเหตุผลที่รับฟังได้ว่าการขาดรูปถ่ายเพียง 1 ใบจะเป็นสาระสำคัญทำให้กลุ่มสถาบันแพทย์ฯ ไม่อาจดำเนินการให้ น.ส.ศรัญญา มีสิทธิเข้าสอบคัดเลือกดังกล่าวได้ เนื่องจากหลักฐานรูปถ่ายเป็นเพียงเอกสารประกอบการพิสูจน์ตัวบุคคลของผู้สมัครสอบเท่านั้น ซึ่งรูปถ่ายจำนวน 4 รูป ตามที่กลุ่มสถาบันแพทย์ฯอ้างว่าได้รับนั้นย่อมเพียงพอต่อการพิสูจน์ตัวบุคคลแล้ว

2. การกระทำของประธานกลุ่มสถาบันแพทย์ฯ และกลุ่มสถาบันแพทย์ฯ กระทบต่อสิทธิมนุษยชนของน.ส.ศรัญญา ที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 26 27 28 29 30 50 52 57 วรรคแรก และ 58

กสม.ในฐานะเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญที่มีอำนาจตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 257 (3) จึงขอให้ศาลปกครองกลางพิจารณาพิพากษาเพิกถอนประกาศของประธานกลุ่มสถาบันแพทย์ฯ และกลุ่มสถาบันแพทย์ฯ และการกระทำที่มีผลเป็นการตัดสิทธิมิให้น.ส.ศรัญญา สอบเพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าเรียนในคณะแพทยศาสตร์ และสั่งคุ้มครองชั่วคราวโดยขอให้ น.ส.ศรัญญา มีสิทธิเข้าสอบเพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าเรียนในคณะแพทยศาสตร์ในวันที่ 30 ตุลาคม 2553

ทั้งนี้ ศาลปกครองมีคำสั่งนัดไต่สวน ในวันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2553 เวลา 14.00 น. ณ ห้องไต่สวนชั้น 2 ศาลปกครองกลาง เพื่อมีคำสั่งว่าจะคุ้มครองให้มีสิทธิเข้าสอบในวันที่ 30 ตุลาคม 2553 หรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook