ปภ.เตือนภัยหนาวมาเร็วกว่าปกติ

ปภ.เตือนภัยหนาวมาเร็วกว่าปกติ

ปภ.เตือนภัยหนาวมาเร็วกว่าปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดี ปภ.เผย สภาพอากาศ ในภาคเหนือและอีสาน 36 จว. อากาศหนาวเย็นลงอีก 1-3 องศา เฉลี่ยจะอยู่ที่ 12-16 องศา ถือว่าหนาวผิดปกติ ระวังเพลิงไหม้ ไฟป่า

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า จากการติดตามสภาพภูมิอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีน ยังคงแผ่ปกคลุมประเทศไทย ในระยะ 2-3 วันนี้ ทำให้อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีอุณหภูมิต่ำสุด 12-16 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดดอยและยอดภู จะมีอุณหภูมิ 6-12 องศาเซลเซียส ซึ่งจะมีอุณหภูมิมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อุดรธานี หนองคาย เลย หนองบัวลำภู อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ ยโสธร กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี พิษณุโลก ตาก สุโขทัย เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ ลำปาง เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน เชียงราย น่าน พะเยา และแพร่

ดังนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงประสานผู้ว่าราชการจังหวัด ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 36 จังหวัด ให้เตรียมความพร้อมรับมือสภาพอากาศหนาว โดยติดตามการรายงานพยากรณ์อากาศ รวมทั้ง แจ้งเตือนประชาชนผ่านทางวิทยุกระจายเสียงประจำท้องถิ่น เสียงตามสาย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน และเครือข่ายวิทยุสมัครเล่นสถานีโทรทัศน์และเคเบิลทีวี อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ยังฝากให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง และระมัดระวังอันตราย จากภัยที่มักเกิดในช่วงฤดูหนาว โดยเฉพาะเพลิงไหม้ และไฟป่า ส่วนผู้ใช้รถใช้ถนนให้เพิ่มความระมัดระวัง ในการขับผ่านเส้นทางที่มีหมอกลงจัด เพราะทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางไม่ดี หากประชาชนในพื้นที่ใด ได้รับความเดือดร้อนจากสภาพอากาศหนาวเย็น สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook