จุรินทร์ สั่ง รพ.หาดใหญ่เตรียมป้องกันน้ำเข้าท่วม รพ.เต็มที่

จุรินทร์ สั่ง รพ.หาดใหญ่เตรียมป้องกันน้ำเข้าท่วม รพ.เต็มที่

จุรินทร์ สั่ง รพ.หาดใหญ่เตรียมป้องกันน้ำเข้าท่วม รพ.เต็มที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"จุรินทร์" สั่ง รพ.หาดใหญ่เตรียมป้องกันน้ำเข้าท่วม รพ.เต็มที่ ให้สำรองออกซิเจนเต็มอัตราใช้ได้อย่างน้อย 14 วัน พร้อมเปิดแผนตั้งจุดบริการผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลหากไม่สามารถให้บริการใน รพ.ได้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสงขลา ว่า ในบ่ายวันนี้ได้รับรายงานว่ามีโรงพยาบาลถูกน้ำท่วม 3 แห่ง คือที่โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี ขณะนี้จำเป็นต้องปิดให้บริการชั่วคราวเนื่องจากน้ำท่วมสูงมาก ทำให้ระบบไฟฟ้าใช้การไม่ได้ เมื่อเวลา 16.00 น.วันนี้ได้ส่งต่อผู้ป่วยจำนวน 36 ราย ในจำนวนนี้ส่งไปยังโรงพยาบาลจะนะ 30 ราย โรงพยาบาลศูนย์หาดใหญ่ 6 ราย ที่เหลืออนุญาตให้กลับบ้านได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับโรงพยาบาลนาทวีได้เปิดให้บริการตรวจรักษาผู้ป่วยนอก ณ ที่ว่าการอำเภอนาทวี เป็นการชั่วคราว

ส่วนที่โรงพยาบาลสะเดา น้ำท่วมอาคารผู้ป่วยในและบ้านพักเจ้าหน้าที่ ได้ทำการย้ายผู้ป่วยในไปที่โรงพยาบาลศูนย์หาดใหญ่ 6 ราย และโรงพยาบาลปาดังเบซาร์ 6 ราย ส่วนที่เหลือยังเปิดให้บริการได้ สำหรับโรงพยาบาลคลองหอยโข่ง ยังเปิดให้บริการได้เนื่องจากน้ำท่วมเฉพาะบ้านพักเจ้าหน้าที่

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือ โรงพยาบาลศูนย์หาดใหญ่ที่มีผู้ป่วยนอนรักษาในโรงพยาบาลประมาณ 2,000 คน ขณะนี้มีความเสี่ยงถูกน้ำท่วม ได้เตรียมแผนรับมือไว้ 4 แผนเรียบร้อยแล้วตามคำสั่งของกระทรวงสาธารณสุข คือ 1.แผนป้องกันน้ำท่วมโรงพยาบาลได้ทำคันกันน้ำและเตรียมเครื่องสูบน้ำไว้แล้ว 2.แผนการสำรองยาและเวชภัณฑ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งออกซิเจนเหลวได้สั่งการให้ สำรองไว้อย่างน้อย 14 วัน 3.แผนการส่งต่อผู้ป่วยกรณีไม่สามารถให้บริการได้ ให้เร่งประสานงานโรงพยาบาลใกล้เคียง เช่น โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หาดใหญ่ เพื่อเตรียมการส่งต่อผู้ป่วย และ 4.การปรับแผนการให้บริการหากไม่สามารถให้บริการในโรงพยาบาลได้ให้จัดบริการ นอกโรงพยาบาลโดยประสานงานกับโรงพยาบาลใกล้เคียงที่ไม่ถูกน้ำท่วม เพื่อเปิดจุดตรวจรักษาบริการประชาชนต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook