มาร์คย้ำถกอาเซียนไม่มีปัญหา

มาร์คย้ำถกอาเซียนไม่มีปัญหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 10 ม.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะไม่เดินทางมาร่วมประชุมอาเซียนซัมมิตที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ว่า ขณะนี้ไม่มีปัญหาอะไรทุกอย่างน่าจะเรียบร้อย สัปดาห์หน้าอธิบดีอาเซียนของประเทศสมาชิกจะมาพูดคุยกัน ส่วนข้อสังเกตเรื่องจัดประชุม 2 รอบได้พูดคุยกันเรียบร้อยแล้ว ยืนยันต้องประชุม 2 รอบเพราะมีเรื่องที่ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศต้องลงนามเพื่อให้กฎบัตรอาเซียนที่นำไปสู่การมีประชาคมอาเซียนเดินหน้าไปได้ ถ้ารอการประชุมอาเซียนบวก 3 และอาเซียนบวก 6 อาจต้องรอไปถึงเดือนเม.ย. หรือพ.ค. การทำงานก็จะลำบากเพราะหลายเรื่องเราต้องเดินหน้าต่อไป นอกจากนี้ ไทยยังต้องเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอีกครั้งในช่วงปลายปี

เมื่อถามว่าเป็นการตั้งแง่เรื่องนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มี เป็นเรื่องที่กัมพูชาปรึกษาเท่านั้นเพราะถ้าแยกการประชุมก็ต้องประชุมทั้งหมด 3 ครั้ง ในความจริงกฎบัตรอาเซียนใหม่ผู้เป็นเจ้าภาพต้องจัดการประชุม 2 ครั้งอยู่แล้ว ได้ค้างการประชุมมาแล้วครั้งหนึ่งจากปี 2551 ส่วนประเทศอื่นๆ ที่จะเข้าร่วมประชุมขณะนี้ไม่มีปัญหาอะไร ทุกอย่างน่าจะเรียบร้อย

พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีนายฮุน เซน อาจไม่เดินทางมาร่วมประชุมโดยอ้างไทยเป็นเจ้าภาพประชุมหลายครั้งเกินไปว่า เรื่องนี้เป็นการบริหารจัดการมากกว่า การจัดต่อเนื่องไม่ได้ขึ้นอยู่กับประเทศไทยอย่างเดียวขึ้นอยู่กับผู้นำประเทศอื่นด้วย หากมาร่วมประชุมแล้วเขาไม่สามารถอยู่ต่อได้ก็จำเป็นต้องจับแยก กระทรวงต่างประเทศต้องเป็นผู้ประสานงาน การเลื่อนการประชุมอยู่ที่ความสะดวกของผู้ร่วมประชุมมากกว่า คงไม่ใช่ประเด็นที่เป็นปัญหา

เมื่อถามว่าจะนำเรื่องพิพาทปราสาทพระวิหารมาหารือด้วยหรือไม่ พล.อ.อภิชาตกล่าวว่า การประชุมรมว.กลาโหมที่จะประชุม 25-27 ก.พ. คงไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ แต่เป็นเรื่องที่ต้องเจรจาแบบทวิภาคีมากกว่า ไม่ใช่มาเจรจาแบบลักษณะพหุภาคี การประชุมอาเซียนมีการกำหนดเรื่องไว้แล้วว่าจะหารือกันเรื่องใด ไม่ใช่นำเรื่องทวิภาคีมาหารือกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook