ผบ.คุกสั่งจัดระเบียบ5เรือนจำใหญ่

ผบ.คุกสั่งจัดระเบียบ5เรือนจำใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายนัทธี จิตสว่าง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ภายในเดือนนี้ กรมราชทัณฑ์จะสนธิกำลังจากฝ่ายต่างๆ ทั้งในส่วนของราชทัณฑ์ และประสานขอกำลังจากทหารและตำรวจ เข้าตรวจค้นและจัดระเบียบเรือนจำครั้งใหญ่ (Big Cleaning Day) ในเรือนจำเป้าหมาย 5 แห่ง คือ เรือนจำกลางคลองเปรม เรือนจำกลางบางขวาง เรือนจำกลางคลองไผ่ เรือนจำกลางเขาบิน และทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ซึ่งเป็นเรือนจำความมั่นคงสูงที่มีผู้ต้องขังรายสำคัญถูกควบคุมตัวอยู่เป็นจำนวนมาก โดยวัตถุประสงค์ในการเข้าจัดระเบียบภายในเรือนจำสำคัญ 5 แห่งนี้ เพื่อขจัดสิ่งของต้องห้ามต่างๆ ที่ถูกดัดแปลงหรือลักลอบนำเข้าไปในเรือนจำ รวมถึงการกวาดล้างโทรศัพท์มือถือ เพื่อป้องกันการลับลอบสั่งยาเสพติดในเรือนจำ

การตรวจค้นและจัดระเบียบในเรือนจำครั้งนี้ เป็นการตรวจค้นครั้งใหญ่ที่สุด เพราะจะตรวจสอบทุกตารางนิ้วของเรือนจำ จึงต้องใช้กำลังกว่า 300 คน รวมทั้งสุนัขตำรวจ และหน่วยแพทย์เพื่อตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดจากผู้ต้องขังในเรือนจำ โดยการตรวจค้นใหญ่จะใช้เวลา 5 วันต่อ 1 เรือนจำ เนื่องจากในเรือนจำทั้ง 5 แห่ง มีผู้ต้องขังตั้งแต่ 3,000-6,000 คน และมีแดนคุมขังต่างๆ ในเรือนจำกว่า 10 แดน โดยการเริ่มจู่โจมตรวจค้นจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค.นี้ นายนัทธีกล่าว

นายนัทธี กล่าวอีกว่า ภายหลังจากการเข้าจัดระเบียบในครั้งนี้แล้ว ผู้บัญชาการเรือนจำทั้ง 5 แห่ง จะต้องดำเนินการกวาดล้างและจัดระเบียบเรือนจำอย่างต่อเนื่อง หากมีความผิดพลาดเกิดขึ้นผู้บัญชาการเรือนจำต้องร่วมรับผิดชอบ ขณะเดียวกัน กรมราชทัณฑ์ยังได้สั่งการให้เรือนจำอื่นๆ

ทั่วประเทศดำเนินการสนธิกำลังกับหน่วยงานภายนอกในการตรวจค้นจัดระเบียบเรือนจำและดำเนินการในลักษณะเดียวกันไปพร้อมๆ กันด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook