พบกรุพระเครื่องในช่อฟ้าวัดมูลเหล็ก

พบกรุพระเครื่องในช่อฟ้าวัดมูลเหล็ก

พบกรุพระเครื่องในช่อฟ้าวัดมูลเหล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รื้อ ศาลาการเปรียญ พบกรุพระเครื่อง ในช่อฟ้าวัดมูลเหล็ก


นายสุดใจ ยิ้มละมัย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 13 ต.คลองหก อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้แจ้งสื่อมวลชนว่า ทางวัดมูลเหล็ก ได้ทำการรื้อศาลาการเปรียญวัด เพื่อทำการย้ายไปปลูกใหม่ เนื่องจากใต้ศาลา เป็นบ่อน้ำลึกถึงเอว คณะกรรมการวัดได้ลงมติรื้อศาลาการเปรียญที่ได้ก่อสร้างมาสมัยหลวงพ่อชุ่ม เจ้าอาวาสองค์แรก ได้ก่อสร้างวัดมูลเหล็ก ตั้งแต่ปี พ.ศ.2445 ได้มีเจ้าอาวาสแต่งตั้งกันมาถึงองค์ปัจจุบัน 5 รูป คือ พระสมุห์สุริยลพันธ์ ปณญาวโร เป็นเวลากว่าหนึ่งร้อยปีแล้ว

และเมื่อทางวัดได้ว่าจ้างนายเปรื่อง อินวอ อายุ 80 ปี ช่างไม้เก่ามาทำการรื้อถอนศาลาการเปรียญโดยทางวัด ต้องการนำช่อฟ้าและลายขอบรอบศาลา ที่ทำด้วยปูนปั้น เพื่อจะนำมาต่อเติมสร้างศาลาหลังใหม่ ขณะที่ช่างรื้อถึงช่อฟ้า ได้พบมีโพรงอยู่ในช่อฟ้า มีห่อจีวรมัดใหญ่อยู่ในนั้น นายเปรื่อง จึงแจ้งคณะกรรมการวัด และได้นำบาตรพระขึ้นไปใส่ห่อจีวร ซึ่งพบว่าเป็นพระผงสุพรรณบุรี มีจำนวน 7 พิมพ์ คือ พระทุ่งเศรษฐี จำนวน 59 องค์ พระขุนแผน จำนวน 15 องค์ สมเด็จนางพระยา จำนวน 14 องค์ พระซุ้มกอ จำนวน 11 องค์ พระผงสุพรรณ จำนวน 12 องค์ พระรอด จำนวน 5 องค์และพระนางพญาพิมพ์เล็ก จำนวน 19 องค์

ทางด้านนายสุดใจ ยิ้มละมัย ผู้ใหญ่บ้าน ได้กล่าวว่า ศาลาการเปรียญหลังนี้ ได้มีการก่อสร้างแบบโบราณมีช่อฟ้าจำนวน 3 ช่อฟ้า ซึ่งแปลว่าศาลาปัจจุบัน ที่มีการก่อสร้าง 2 ช่อฟ้า และ 4 ช่อฟ้า แต่เมื่อรื้อช่อฟ้าหมด อาจจะพบพระที่บรรจุอยู่บนช่อฟ้าอีก ทางคณะกรรมการได้ประชุมตกลงกันว่า จะนำพระผงมาให้ประชาชนผู้สนใจ เช่าบูชาชุดละ 3,500 บาท เท่ากับต้นเสาศาลาการเปรียญ ที่จะทำการก่อสร้าง ซึ่งจะต้องใช้เงินอีกจำนวนมาก ทางวัดจะรื้อศาลเสร็จ ภายในอาทิตย์นี้ และจะถมดินเติมพื้นที่ศาลาและจะสร้างศาลาทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook