เจ้าอาวาสวัดไผ่เงินฯ ปัดตอบปมพบศพทารก

เจ้าอาวาสวัดไผ่เงินฯ ปัดตอบปมพบศพทารก

เจ้าอาวาสวัดไผ่เงินฯ ปัดตอบปมพบศพทารก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่วัดไผ่เงินฯ เชื่อ เจ้าหน้าที่วัดรู้เห็น เรื่องเก็บศทารกแน่นอน ขณะที่เจ้าอาวาส งดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ให้ตำรวจดำเนินการ

(17 พ.ย.) บรรยากาศที่บริเวณ ศาลาสันติสุข หรือ บริเวณโกดังเก็บศพ ด้านหลัง วัดไผ่เงินโชตนาราม ในเช้าวันนี้ยังคงมีกลิ่นเหม็นของซากศพรวมไปถึงกลินเน่าเหม็นจากถังขยะเป็นอย่างมาก หลังจากวัดดังกล่าวนั้นกลายเป็นข่าวใหญ่คึกโครม กรณีมีการพบศพเด็กทารก จำนวนกว่า 300 ศพ นำมาซุกซ่อนไว้บริเวณช่องเก็บศพ เลขที่ 17 ภายใน วัดไผ่เงินฯ

ทั้งนี้ จากการสอบถาม นายอรุณศักดิ์ อรุณประเสริฐ อายุ 58 ปี เจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ภายในวัดกับครอบครัวมานานกว่า ตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในครั้งนี้ ตนรู้สึกเศร้าสลดใจ เพราะอยู่มานานไม่เคยคิดว่า จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกทั้งศพดังกล่าวนั้นมีจำนวนมาก ขณะเดียวกันยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ภายในวัดนั้น ต้องมีส่วนรู้เห็นอย่างแน่นอนโดยจะมีจำนวนมากน้อยเท่าใดนัก ตนไม่ทราบ เพราะทางวัดเอง ก็เปิดให้คนนอกเข้าได้ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามพระในวัด พบว่า ขณะนี้ พระครูวิจิตร สรกุล เจ้าอาวาสวัดไผ่เงินฯ งดให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนแต่ยังคงอนุญาตให้ประชาชนนั้นเดินทางเข้า-ออก รวมถึงสำรวจภายในวัดได้ตามปกติ และปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าตำรวจในการดำเนินคดีต่อไป ซึ่งหากพบว่าบุคคลใดมีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นในเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นให้ดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย

ด้าน รมว.สาธารณสุข สั่งตรวจสอบซากศพเด็กทารก นับร้อยศพ ย่านบางคอแหลมแล้ว ยืนยัน เป็นซากศพเด็กที่เสียชีวิต
จากการทำแท้ง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึง กรณีที่พบศพเด็กทารกในที่เก็บศพของ วัดไผ่เงินโชตินาราม เขตบางคอแหลม กทม. กว่า 300 ศพ ว่า ได้มีการสั่งให้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่าซากทารกที่พบเกิดจากการทำแท้ง เพราะอวัยวะไม่ครบ และขณะนี้กำลังดำเนินการสอบสวน สัปเหร่อซึ่งได้ข้อมูลที่ค่อนข้างเชื่อได้ว่า มีสถานพยาบาล 2-3 แห่ง ที่เปิดให้บริการทำแท้ง โดยหลังจากนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพและพนักงานสอบสวน จะเข้าไปดำเนินการตามกฎหมาย เพราะกรณีดังกล่าว มีความผิดตามกฎหมายอาญา เรื่องการทำแท้ง และ พ.ร.บ.สถานพยาบาล

ทั้งนี้ยอมรับว่า เป็นห่วงและจะต้องมีการเข้มงวด ในการตรวจสอบให้มากขึ้น เพราะเรื่องดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณว่ามีคนจำนวนไม่น้อย ที่มีการทำแท้ง ซึ่งทุกจังหวัดจะต้องเข้าไปดู ส่วนจะมีการสั่งปิดสถานพยาบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องดูพยานหลักฐานให้ชัดเจนอีกครั้ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook