เด็กประหลาด! ฟุบหลับ 30 ครั้งในวันเดียว

เด็กประหลาด! ฟุบหลับ 30 ครั้งในวันเดียว

เด็กประหลาด! ฟุบหลับ 30 ครั้งในวันเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เซด บิ๊กส์ อายุ 8 ปี เด็กนักเรียนที่ไม่สามารถออกไปเล่นหรือขี่จักรยานกับเพื่อนได้ เพราะเธอต้องประสบกับโรคประหลาดที่ต้องฟุบหลับกว่า 30 ครั้งเป็นประจำทุกวัน ซึ่งเป็นอาการของโรคนอนหลับผิดปกติ (narcolepsy) ซึ่งมีเด็กในอังกฤษเพียง 500 คนที่ประสบกับโรคนี้ และโรคนี้ยากต่อการรักษา โดยเมื่อปี 2007 เด็กหญิงเคยได้รับการตรวจวินิจฉัยว่าเป็นอาการไม่สามารถควบคุมการนอนได้ ลักษณะเดียวกับอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงกระทันหัน

ดาน่า ทอมป์สัน แม่ของเด็กหญิง กล่าวว่า "ฉันเริ่มเอ๊ะใจมาตั้งแต่ตอนที่เธออายุได้ 2 ขวบแล้ว ฉันรู้ว่ามันมีอะไรที่ไม่ปกติแน่ เธอนอนหลับได้ทั้งกลางวันและกลางคืน หรือแม้กระทั่งตอนที่ปากของเธอยังมีอาหารอยู่ เซดไปทัศนศึกษากับทางโรงเรียนไม่ได้ และฉันไม่อนุญาตให้เธอออกไปเล่นกับพื่อนๆ ข้างนอกด้วย ซึ่งบางครั้งก็ทำให้เธอก่อกวนและโมโหใส่ฉัน"

"มีอยู่ครั้งหนึ่งฉันต้องตกใจกลัว ตอนเธอไปขี่จักรยานเล่น ฉันหลังหันหลังให้เธอเพียงสักครู่ แต่พอหันกลับไปเธอก็ล้มลงและหลับอยู่ขอบทางไปแล้ว" แม่ของเด็กหญิง กล่าวเสริม

อาการของนอนโรคหลับผิดปกติเป็นความผิดปกติของกระบวนการสั่งการทางสมองที่ไม่สามารถควบคุมอาการง่วงนอนได้ เด็กหญิงคนดังกล่าวต้องไปโรงพยาบาลเป็นประจำตลอด 3 ปีที่ผ่านมา และก็ยังไม่มีวิธีไหนที่จะสามารถเยี่ยวยาโรคประหลาดโรคนี้ของเธอได้

"หนูชอบการนอนหลับมากน่ะค่ะ แต่นั่นหมายความหนูจะทำอะไรให้สำเร็จสักอย่างไม่ได้เลย" เซดกล่าว

จอห์น เฌอร์รี่ หัวหน้าศูนย์วิจัยโรคนอนโรคหลับผิดปกติในอังกฤษเปิดเผยว่า โรคของเด็กหญิงคนนี้ถือเป็นเรื่องผิดปกติ แต่การที่ได้ตรวจพบตั้งแต่เนิน จะทำให้มีหนทางช่วยเด็กหญิงในระยะยาวต่อไปได้ "หากเราตรวจพบโรคนี้เจอได้ตั้งแต่เป็นวัยเด็ก อาจจะเป็นไปได้ที่เราจะหาหนทางรักษาและป้องกันก่อนได้ แต่สำหรับตอนนี้ในทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ เรายังคงต้องการข้อมูลสำหรับอาการของโรคให้ได้มากกว่านี้ เพื่อนำมาสู่หนทางการรักษาต่อไป"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook