29 พ.ย.นี้ ได้คำตอบเผาหรือฝังซากทารก

29 พ.ย.นี้ ได้คำตอบเผาหรือฝังซากทารก

29 พ.ย.นี้ ได้คำตอบเผาหรือฝังซากทารก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 “องอาจ” หารือผู้อำนวยการ พศ.ประกอบพิธีกรรมศาสนา ซากทารก 2,002 ศพ คาดได้คำตอบ 29 พ.ย.นี้จะเผาหรือฝัง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
ได้เชิญนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) มาหารือ ที่รัฐสภา เกี่ยวกับการจัดพิธีกรรมทางศาสนาให้กับซากทารก 2,002 ศพ ที่เกิดจากการทำแท้ง ซึ่งพบที่วัดไผ่เงินโชตนาราม เขตบางคอแหลม พร้อมเปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ทำหนังสือไปยัง พศ.เพื่อสอบถามว่าวิธีการใดจะเหมาะสมที่สุด หลังจากนี้ พศ. จะประชุมหารือกัน ก่อนที่จะนำข้อสรุปมาชี้แจงให้ทราบในวันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายนนี้ โดยจะเป็นการประกอบพิธีกรรมทางพุทธศาสนา แต่ยังมีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการนิติเวช จึงยังไม่สามารถดำเนินการใดๆได้ อย่างไรก็ตาม มีข้อเสนอที่เกี่ยวกับการประกอบพิธี มีทั้งการฝังและการเผา

“ในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา จะไม่เกี่ยวข้องหรือส่งผลกระทบต่อการทำบุญ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ ขณะเดียวกัน หาก พศ.ส่งข้อมูลมาให้ ก็จะแจ้งไปยังนิติเวช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ให้ดำเนินการเร่งรัดการพิสูจน์ศพ เนื่องจากเป็นการตายที่ผิดธรรมชาติ ซึ่งหากกำหนดเวลาที่แน่ชัด ก็จะได้กำหนดเวลาที่จะประกอบพิธีกรรมทางศาสนา” นายองอาจ กล่าว

ด้านนายนพรัตน์ กล่าวว่า ในอดีตไม่เคยมีเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้น จึงไม่รู้ว่าต้องดำเนินการอย่างไร แต่ที่ผ่านมาตามความเชื่อของศาสนาฮินดู ศพทารกที่ยังไม่เกิด ถือเป็นผู้บริสุทธิ์ จึงจะไม่มีการนำไปเผา เช่นเดียวกับความเชื่อของภาคอีสาน ขณะเดียวกัน ศพทารกที่มีการพบก่อนหน้านี้ ตามสถานที่ต่างๆ เมื่อเป็นศพที่ไม่มีญาติ และมีการตายที่ผิดธรรมชาติ ก็จะส่งไปพิสูจน์ศพ ก่อนเก็บไว้เป็นหลักฐานและรอญาติมารับศพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook