โจรตัดต้นไม้ ก่อนล้มทับสายไฟ 3 อำ้เภอลำปางมืดสนิท

โจรตัดต้นไม้ ก่อนล้มทับสายไฟ 3 อำ้เภอลำปางมืดสนิท

โจรตัดต้นไม้ ก่อนล้มทับสายไฟ  3 อำ้เภอลำปางมืดสนิท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนร้าย แอบตัดต้นไม้สัก ล้มใส่สายแรงสูง ส่งผลไฟฟ้า3 อำเภอ ของจ.ลำปาง ดับสนิท กินเวลานานกว่า 6 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แจ้ห่ม ลำปาง เข้าตรวจสอบหลังรับแจ้ง มีเหตุ คนร้าย ตัดต้นไม้สัก แล้วไปล้มทับสายไฟฟ้าแรงสูง ขนาด 116 กิโลโวลต์ ขาด จากนั้นไฟฟ้าทั้ง 3 อำเภอ คือ อ.แจ้ห่ม อ.เมืองปาน และอ.เมือง ต้องมืดมิด หลัง ไฟฟ้าดับไปทั้งหมด ในหลายอำเภอ เป็นเวลานานกว่า 6 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 23.00-05.00น.ที่ผ่านมา ส่วนจุดเกิดเหตุนั้น ตั้งอยู่ บริเวณ กม. 34-35 ปากทางเข้าโรงงานปูนซิเมนต์ไทย ลำปาง ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ส่วนต้นสักดังกล่าวมีความสูงประมาณ 6 เมตร ลำต้นโต ประมาณ 30 ซ.ม.

ด้านชาวบ้านรายหนึ่งที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุเห็นคนร้ายนำรถยนต์ปิกอัพเก่ายกท้ายสูงจำนวน 2 คัน ที่มีไม้ท่อนเต็มลำรถ มาจอดรถไว้ริมถนนใกล้จุดเกิดเหตุ จากนั้นคนร้ายเดินไปตัดต้นไม้โดยใช้เลื่อยยนต์ ไม่นานนักต้นไม้ก็ได้ล้มลงพาดสายไฟฟ้าขาด และเกิดไฟช็อต ทันใดนั้นคนร้ายรีบขับรถหนีไปทางในตัวเมืองลำปางทันที

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในพื้นที่ยังเคยถูกตะปูเรือใบของขบวนการขนไม้เถื่อนกลุ่มนี้ โปรยบนถนน ทำให้ยางรถยนต์ของชาวบ้านเสียหายไปแล้วเป็นจำนวนมาก และที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแลเลย

ด้าน นายสุพจน์ หอมชื่น นายอำเภอแจ้ห่ม เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว จึงได้สั่งการให้ปลัดฝ่ายปกครอง อ.แจ้ห่ม ร่วมเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งถือว่า กลุ่มขบวนการลักลอบตัดต้นไม้ ไม่เกรงกลัวการถูกจับกุม กล้าที่จะใช้เลื่อยยนต์ตัดต้นไม้ ซึ่งอยู่ติดถนนสายหลักลำปาง - แจ้ห่ม นายอำเภอแจ้ห่ม บอกว่า ปัญหาปัจจุบันคือกำลังเจ้าหน้าที่รัฐ มีน้อยมาก ที่จะออกตรวจพื้นที่ป่า โดยเฉพาะป่าทั้งสองข้างทางถนนสายดังกล่าว ทำให้ขบวนการไม้เถื่อนอาศัยจังหวะปลอดเจ้าหน้าที่ ตัดต้นไม้ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นกลุ่มที่มาจากนอกพื้นที่เป็นส่วนใหญ่ ดูได้จากรอบเดือนพ.ย. 53 ที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาลักลอบตัดไม้ได้ 5 คน พร้อมของกลางจำนวนมาก ล้วนมาจากต่างพื้นที่ โดยเฉพาะ จ. แพร่ ทั้งนี้ ทางอำเภอแจ้ห่ม คงก็จะต้องทำงานเชิงรุกมากขึ้น เรื่องการป้องกันการทำลายและบุกรุกทรัพยากรป่าไม้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook