วิกิลีคส์แฉพม่า-ลาว-เขมรเป็นสายลับให้จีน

วิกิลีคส์แฉพม่า-ลาว-เขมรเป็นสายลับให้จีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ข้อมูลดังกล่าวถูกโพสต์ ลง เว็บไซต์ Wikileaks อ้างเอกสารลับที่อ้างว่าเป็นการติดต่อกับระหว่าง นาย ลี กวน ยู อดีตผู้นำสิงคโปร์ และ เจมส์ สตีนเบิร์ก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เมื่อวันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม ปี 2009 ส่งจาก แดเนียล ชีลด์ อุปทูตสหรัฐฯ ในสิงคโปร์ ถึง นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ในเดือน มิถุนายนที่ผ่านมา โดยข้อความลับจาก นายยู กล่าวว่า "ภายในไม่กี่ชั่วโมงทุกอย่างที่จะกล่าวถึงในการประชุมอาเซียน จะเป็นที่ล่วงรู้ไปถึงปักกิ่ง ซึ่งให้ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับ
ลาว , กัมพูชา และ พม่า

นอกจากนี้ ยังอ้างคำกล่าวของ นายยู อีกว่า จีน มีความวิตกเกี่ยวกับการต้องพึ่งพาช่องแคบมะละกา และกำลังหาทางลดการพึ่งพาดังกล่าวลง ด้วยการสร้างท่อส่งผ่านพม่า ซึ่งหมายถึง ท่อส่งน้ำมันและก๊าซจากชายฝั่งทะเลเบงกอลไปยังมณฑลยูนนานของจีน ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ ยังอ้างถึงการสนทนา ระหว่าง นายลี กวน ยู ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่ง "ที่ปรึกษาสำหรับคณะรัฐมนตรี" ( Minister Mentor) หรือ ที่สื่อในสิงคโปร์ชอบเรียกแบบย่อว่า MM Lee กับ หม่าเสี้ยวเทียน (Ma Xiaotian) รองเสนาธิการใหญ่ กองทัพ ปลดแอกประชาชนจีน (PLA) ว่า ควรจะทำอย่างไรกับ เกาหลีเหนือ โดย นายยู แปลความหมายได้ว่า แม้ จีน ตัดความช่วยเหลือกับเกาหลีเหนือ แต่เกาหลีเหนือ ก็สามารถที่จะอยู่รอด

http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=20242
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook