กมม.ขีดเส้นนายกฯแก้รธน.เสร็จต้องยุบสภา

กมม.ขีดเส้นนายกฯแก้รธน.เสร็จต้องยุบสภา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรคการเมืองใหม่ แถลงถึงสถานการณ์ทางการเมือง ว่า แม้หลังการตัดสินคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ อาจมีแรงกระเพื่อมอยู่บ้าง แต่สถานการณ์การเมืองโดยรวม ก็ไม่ได้รุนแรงอย่างที่หลายฝ่ายเคยคาดการณ์
กลุ่ม นปช. ก็ประกาศเปลี่ยนแนวทางความเคลื่อนไหว โดยยืนยันว่า จะไม่ใช้ความรุนแรง กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ก็เลื่อนการชุมนุม ไปเป็นมกราคม ขณะที่เศรษฐกิจในภาพรวม ก็เดินหน้าไปได้ สถานการณ์เช่นนี้ พรรคการเมืองใหม่ เห็นว่า เหมาะสมที่รัฐบาล โดย นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะประกาศวาระของประเทศให้ชัดเจนว่า หลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ประเด็นใหญ่แล้วเสร็จ ไม่ว่าผลการแก้ไขจะเป็นอย่างไร รัฐบาลจะยุบสภา ให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในทันที หรือกล่าวโดยสรุปอย่างช้า ภายในเดือนเมษายน 2554

ทั้งนี้ การประกาศให้มีการเลือกตั้งทั่วไป จะเป็นการคลี่คลายบรรยากาศ ถอดชนวนปัญหาทางการเมืองต่างๆ ไปได้หลายส่วน และเป็นเครื่องยืนยันว่า คำประกาศของนายกรัฐมนตรีที่ผ่านๆ มา ไม่ได้เป็นเพียงเกมการเมือง ที่พูดไปวันๆ โดยปราศจากความรับผิดชอบเท่านั้น ขณะเดียวกัน หากจะเอ่ยอ้างว่า รัฐบาลต้องอยู่ต่อไป เพื่อการปฏิรูปใหญ่ประเทศไทยก็ฟังไม่ขึ้น เพราะรัฐบาลได้ออกแบบการปฏิรูป โดยใช้เวลาถึงปี 2555 และในทางปฏิบัติมิได้ปฏิรูปเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนแต่อย่างใด หากจะสานต่อก็ต้องกลับมามีอำนาจอีกครั้งหลังการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ นายสำราญ กล่าวว่า พรรคการเมืองใหม่ ยังยืนยันตามที่แถลงว่า ภายในสิ้นปีนี้ รัฐบาลควรยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน และเสริมสร้างบรรยากาศประชาธิปไตย รัฐบาลเองก็ต้องเลิกสร้างเงื่อนไขความแตกแยกด้วยการพูดจาใส่ร้ายดูหมิ่นประชาชน ที่รักบ้านรักเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook